Chút an ủi trong thảm trạng

26/06/2013 00:56 GMT+7

Từ ngày 1.7, Croatia sẽ chính thức gia nhập EU. Sau Slovenia, Croatia là nước cộng hòa thứ hai thuộc Liên bang Nam Tư trước đây đứng trong hàng ngũ EU.

Những khó khăn mà EU đang phải đối mặt do khủng hoảng tài chính và nợ công cũng như tăng trưởng kinh tế trì trệ khiến việc mở rộng liên minh không được quan tâm và ưu tiên trong thời gian này. Tuy nhiên, cũng vì thế mà việc có thêm thành viên lại là sự an ủi nhất định đối với EU ở thời buổi khó khăn.

Sau hơn 5 năm, EU mới thu nạp thêm thành viên và ngày càng thêm khắt khe đối với những ứng viên muốn gia nhập. Có thêm Croatia, cái lợi duy nhất hiện tại là về chính trị và thể diện. EU có được cảm giác và thể hiện được là dẫu khủng hoảng như thế nào thì khối vẫn còn sức hấp dẫn, vẫn có đối tác muốn được gia nhập.

Điều đó có nghĩa là EU vẫn duy trì được khả năng mang lại chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc. Đó là chút an ủi trong thảm trạng hiện tại của EU. Chứ còn về các phương diện khác, Croatia sẽ là gánh nặng mới bởi kinh tế nước này vẫn chưa ra khỏi suy thoái từ mấy năm nay, tỷ lệ thất nghiệp rất cao và môi trường đầu tư không hấp dẫn. Nhưng mặt khác, EU lại không thể không tiếp nhận Croatia vì nước này đã đáp ứng đầy đủ tất cả yêu cầu và điều kiện.

Croatia kỳ vọng thời kỳ phát triển thịnh vượng trên cơ sở hậu thuẫn tài chính của EU và thị trường nội địa cũng như cái danh của việc tham gia quá trình liên kết châu lục. Lợi ích chính trị, kinh tế, an ninh và cả tâm lý đều rất thiết thực. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.