Tình huống pháp lý

19/12/2009 23:36 GMT+7

Anh tôi sinh năm 1954 và được cha đăng ký khai sinh tại quê quán, nhưng thời gian sau đó cha mẹ của anh tôi ly hôn và chia tay nhau, anh phải về sinh sống với mẹ và được mẹ đăng ký lại khai sinh năm 1957.

Từ đó đến nay mọi giấy tờ cá nhân liên quan của anh tôi đều ghi năm sinh 1957. Anh tôi có về quê quán xin làm lại giấy khai sinh năm 1954, nhưng thời gian qua đã lâu và lúc ấy chiến tranh loạn lạc, hồ sơ đã thất lạc không còn chứng từ gốc. Nay anh tôi muốn điều chỉnh lại đúng với năm sinh thật thì phải làm những thủ tục gì? Cơ quan nào giải quyết? (Nguyễn Lê Thanh - Đà Nẵng)

- Việc cải chính, điều chỉnh hộ tịch sẽ căn cứ vào Nghị định 158/2005/ND-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch. Theo đó, thẩm quyền thay đổi, cải chính hộ tịch; xác định lại dân tộc, giới tính; bổ sung hộ tịch thuộc:

1. UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người dưới 14 tuổi và bổ sung hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi.

2. UBND cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó đương sự đã đăng ký khai sinh trước đây, có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người từ đủ 14 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc, giới tính; bổ sung hộ tịch; điều chỉnh hộ tịch cho mọi trường hợp, không phân biệt độ tuổi.

Nghị định này cũng quy định về thủ tục như sau:

1.  Người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, giới tính; bổ sung hộ tịch; điều chỉnh hộ tịch phải nộp tờ khai (theo mẫu), xuất trình bản chính giấy khai sinh và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch… Việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ…

2.  Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì cán bộ tư pháp hộ tịch hoặc cán bộ tư pháp của phòng tư pháp sẽ ghi vào sổ đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch. Chủ tịch UBND cấp xã hoặc chủ tịch UBND cấp huyện ký và cấp cho đương sự một bản chính quyết định cho phép thay đổi, cải chính hộ tịch. Bản sao quyết định được cấp theo yêu cầu của đương sự.

Do đó, anh của bạn có thể liên hệ đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền và tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để được giải quyết.

 Luật sư Nguyễn Nguyên Thy  
(Đoàn luật sư TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.