Dấu vết trùm buôn lậu vũ khí quốc tế

16/12/2009 23:33 GMT+7

Cảnh sát Thái Lan đang điều tra xem liệu số vũ khí vừa bị tịch thu tại sân bay Don Muang ở Bangkok có liên quan đến "lái buôn thần chết" Viktor Bout hay không.

Công việc thanh tra số vũ khí có xuất xứ từ CHDCND Triều Tiên mà nhà chức trách Thái Lan thu giữ vẫn đang tiếp tục trong khi công việc điều tra dần hé lộ sự liên quan của ít nhất 2 tên trùm buôn lậu vũ khí quốc tế. Tổng trị giá của số vũ khí tịch thu được lên đến 600 triệu baht (khoảng 330 tỉ đồng VN), trong đó có nhiều bệ phóng tên lửa (cả cố định và di động). Không có vũ khí hạt nhân hay vũ khí hủy diệt hàng loạt. Những bệ phóng tên lửa được xác định là loại M-1985 do CHDCND Triều Tiên sản xuất, dựa trên công nghệ từ thời Liên Xô, báo The Nation dẫn một nguồn tin cho hay. Phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Panithan Wattanayagorn nói số vũ khí sẽ bị tiêu hủy theo nghị quyết của LHQ sau khi các chuyên gia xác định được chúng thuộc những loại nào.

Các điều tra viên của Thái Lan đang điều tra xem vụ việc có liên quan đến trùm buôn lậu vũ khí người Nga Viktor Bout hay không. Nhân vật này bị bắt hồi năm ngoái tại Bangkok và hiện bị giam giữ tại đây. Bout cũng là người đang bị Mỹ săn lùng. Phía Mỹ đang tìm cách để dẫn độ Bout.

Hãng tin AP dẫn lời nhà nghiên cứu Hugh Griffiths tại Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế ở Stockholm (Thụy Điển), nói chiếc máy bay bị bắt giữ có tiền sử lâu dài về việc chở hàng cho những tay buôn lậu vũ khí. Luật sư người Thái Lan của phi hành đoàn cho biết chiếc máy bay được đăng ký dưới tên của hãng Air West, một hãng vận chuyển của Georgia. Trước đó, nó được đăng ký dưới tên hãng Beibars của Kazakhstan có liên hệ với trùm buôn vũ khí người Serbia Tonislav Damnajanovic, và trước đó nữa là 3 công ty được phía Mỹ xác định là do Viktor Bout điều hành, ông Griffiths cho hay. Để không bị dòm ngó, những chiếc máy bay như chiếc vừa bị giữ thường xuyên được chuyển sang nhiều công ty. Trong trường hợp này, chiếc máy bay đã được đổi sang đăng ký tại một công ty ở Georgia, bởi EU đã cấm tất cả các hãng vận chuyển đường hàng không của Kazakhstan. Ông Griffiths cũng đang đứng đầu một dự án theo dõi các hãng vận chuyển hàng không liên quan đến buôn lậu vũ khí, theo AP. Đáng chú ý, những chủ cũ của chiếc máy bay này đã bị LHQ "điểm mặt" là vận chuyển vũ khí đến các nước ở châu Phi như Liberia, Sierra Leone, CHDC Congo, Somalia, Sudan và Chad. Ông Griffiths còn nói chiếc máy bay này hồi tháng 10 đã chở vũ khí từ Balkans đi Burundi.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban hôm qua tỏ ý ngạc nhiên khi chiếc máy bay chở vũ khí lại hạ cánh xuống Bangkok để tiếp nhiên liệu. "Đó thực sự là một điều ngạc nhiên và tôi đoán rằng những kẻ buôn vũ khí đã quá tự tin rằng nhà chức trách Thái Lan sẽ không tịch thu vũ khí", ông Suthep nói. Vụ bắt giữ số vũ khí cùng chiếc máy bay được thực hiện sau đề nghị của phía Mỹ.

Việt Phương
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.