Vụ án điểm với nhiều thông điệp

22/08/2013 00:07 GMT+7

Phải khá lâu rồi ở Trung Quốc mới có một phiên tòa khiến dư luận cả trong lẫn ngoài nước này quan tâm theo dõi như vậy. Cũng phải thôi bởi bị cáo là một cựu thành viên ban lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc và những cáo buộc liên quan đến những vấn đề chính trị và xã hội thời sự lâu nay.

Bị cáo là ông Bạc Hy Lai, cựu Uỷ viên Bộ Chính trị và từng được dự đoán sẽ đảm nhận những trọng trách rất cao trong hệ thống chính trị ở Trung Quốc. “Ngôi sao” thất thế này bị cáo buộc tội lạm dụng chức quyền, tham nhũng và hối lộ. Trước đó, vợ ông đã bị kết án về tội sát hại một thương gia người Anh. Phiên tòa xét xử ông Bạc là đỉnh điểm của một chuỗi phiên tòa truy cứu trách nhiệm một số chức sắc cấp cao ở Trung Quốc với cùng cáo buộc. Có thể thấy đó là một phần của chiến dịch chống tham nhũng, lạm quyền và làm trong sạch đảng cũng như bộ máy công quyền ở Trung Quốc.

Hồi đầu năm nay, Trung Quốc hoàn tất việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Dàn lãnh đạo mới nhưng những vấn đề cần giải quyết vẫn cũ. Khác biệt có chăng là chúng đã trở nên cấp thiết hơn. Phiên tòa xử Bạc Hy Lai vì thế đóng vai trò như vụ án điểm.

Thông điệp được phát đi từ đó không thiên về tính công minh của pháp luật, mà là quyết tâm chống tham nhũng và nâng cao hiệu lực của hệ thống công quyền, là thông điệp về sự khác biệt của thời kỳ chính trị mới so với thời trước và về chủ ý củng cố sự thống nhất nội bộ, nâng cao uy tín và tăng cường sự lãnh đạo của đảng cầm quyền.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.