Kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo ngành điện trong vụ điện kế điện tử: Lãnh đạo EVN nhận khuyết điểm

15/12/2005 23:27 GMT+7

Ngày 15.12, Bộ Công nghiệp đã tổ chức cuộc họp bàn kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo của Tổng công ty điện lực Việt Nam (EVN) về vụ điện kế điện tử, với thành phần tham dự là đại diện lãnh đạo Bộ, đại diện các vụ, ban của Bộ Công nghiệp, đại diện Bộ Nội vụ, ông Đặng Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị EVN (nay là Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công nghiệp) và ông Đào Văn Hưng, Tổng giám đốc EVN.

Tại cuộc họp, lãnh đạo EVN đã thừa nhận thiếu sót, khuyết điểm của mình mặc dù việc mua sắm, đấu thầu đã được phân cấp cho cấp dưới và Công ty điện lực TP.HCM cố tình vi phạm và che giấu hành vi.

Theo kết quả điều tra, ông Lê Minh Hoàng, nguyên đại biểu Quốc hội, nguyên Giám đốc Công ty điện lực TP.HCM (hiện đã bị bắt tạm giam) đã vi phạm pháp luật trong việc ký phê duyệt kế hoạch đấu thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả xét thầu, ký kết, thanh toán các hợp đồng mua 312.000 điện kế điện tử giả. Việc làm của ông Hoàng cùng cùng một số cá nhân khác đã gây thiệt hại cho Nhà nước 185,7 tỉ đồng chưa kể thiệt hại do lắp đặt, tháo dỡ và bồi thường.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào khẳng định "chủ trương thay điện kế cơ bằng điện kế điện tử là đúng" nhưng EVN phải  xem xét lại việc phân cấp có đúng không. Cũng theo đánh giá của ông Đỗ Hữu Hào, sự phối hợp giữa các phòng ban thuộc EVN chưa tốt đã dẫn đến việc kiểm tra, phê duyệt, tổ chức đấu thầu có nhiều sai phạm nói trên. Từ sự việc này, theo ông Hào, Ban lãnh đạo EVN phải nghiêm túc nhận trách nhiệm, khuyết điểm của mình để không tái phạm. Cũng như việc để dự án lọc dầu Dung Quất chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp phải chịu trách nhiệm dù không trực tiếp thực thi và đã phân cấp, theo Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, người đứng đầu EVN phải nghiêm túc hơn nữa đối với trách nhiệm của mình.

Được biết, sau cuộc họp sẽ có kiến nghị trình Thủ tướng.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.