Chìa khóa vàng cho công ty tài chính

23/09/2013 03:10 GMT+7

Nhiều công ty tài chính đang nỗ lực xây dựng chất lượng làm việc đội nhóm để phát triển giữa bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

 Chìa khóa vàng cho công ty tài chính
Chương trình teambuilding của một công ty tài chính - Ảnh: ASC

Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) Lưu Trung Thái nhận xét: “Để doanh nghiệp phục hồi và phát triển, ở thời điểm này, nhân sự vẫn là vấn đề mấu chốt”. Tuy nhiên, việc duy trì một đội ngũ nhân sự hùng hậu trong khó khăn không hề đơn giản. Vì thế, theo ông Đỗ Xuân Hòa - Phó giám đốc Trung tâm đào tạo một ngân hàng TMCP, bên cạnh những tiêu chí quen thuộc như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc, khả năng giao tiếp... thì kỹ năng làm việc đội nhóm là yếu tố quan trọng để nhân viên có thể bám trụ, phát triển. Cũng từ lý do này, các ngân hàng như Techcombank, ACB, DongA Bank, MB Bank... hằng năm đều trích riêng một khoản chi phí không nhỏ để nhân viên tham gia những khóa học xây dựng đội nhóm (teambuilding). Thế nhưng, theo đại diện một số ngân hàng chia sẻ, hiệu quả hợp tác với nhau của nhân viên chỉ duy trì được một thời gian ngắn sau khi kết thúc các buổi teambuilding.

 

Để doanh nghiệp phục hồi và phát triển, ở thời điểm này, nhân sự vẫn là vấn đề mấu chốt

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT MB Bank

Cần thước đo hiệu quả

Theo ông Nguyễn Tuấn Phong - Trưởng phòng Giao dịch Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), làm việc đội nhóm chỉ đạt hiệu quả khi nhân viên xác định được động cơ làm việc, biết tự giác trau dồi trình độ nghiệp vụ, không ngừng rèn luyện các thao tác cần thiết trong công việc. Ngược lại, về phía nhà quản lý, cần có biện pháp phân công công việc cụ thể, xây dựng chế độ khen thưởng động viên và tạo môi trường làm việc cởi mở, hòa đồng. Ngoài ra, một cán bộ quản lý nhân sự của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nhận xét làm việc đội nhóm là một quá trình điều chỉnh liên tục để đạt đến sự phù hợp giữa công việc và con người. Các cá nhân phải tự chỉnh sửa cho phù hợp với tập thể, ngược lại tập thể cũng phải dung hòa với các đặc tính của cá nhân. Xét về mặt quản lý, hiệu quả làm việc đội nhóm trong ngân hàng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi cách thức phân công công việc, việc xây dựng kế hoạch và phân bổ thời gian hợp lý và sự đôn đốc đúng lúc của người lãnh đạo.

Tất cả được thể hiện trong kết quả sau cùng mà mỗi công ty cần có những phương pháp cụ thể để đo lường. Tại Sacombank, ông Nguyễn Tuấn Phong đưa ra 7 tiêu chuẩn đánh giá: tỷ lệ tăng trưởng huy động - cho vay, số lượng khách hàng, tỷ lệ nợ quá hạn, thu dịch vụ, chi phí, lợi nhuận, thu nhập của nhân viên. Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Hòa nhấn mạnh khía cạnh con người trước, trong và sau quá trình làm việc đội nhóm. Theo ông, mức độ hoàn thành công việc so với kế hoạch, mối quan hệ giữa những người trong đội nhóm và khả năng duy trì phát triển của đội nhóm trong tương lai chính là những tiêu chí cần được quan tâm.

Tất cả đều không đơn giản và đòi hỏi các công ty cần hoàn thiện từ quy trình đến thước đo sau cùng để có được “chìa khóa vàng” phát huy nguồn lực nhân sự để phát triển.

Thạc sĩ Huỳnh Thị Minh Châu
(GV Đại học Bách khoa TP.HCM)

>> Cân nhắc khi vay tiêu dùng từ công ty tài chính
>> Cảnh giác với công ty tài chính lừa đảo
>> 14 ngân hàng, công ty tài chính “kêu” về Thông tư 13
>> Thêm 4 công ty tài chính cho vay hỗ trợ lãi suất
>> Công ty tài chính cũng được hỗ trợ lãi suất cho vay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.