Những gương mặt trẻ được yêu thích

08/12/2007 15:35 GMT+7

Năm 2007 chưa thể gọi là năm khởi sắc của phim truyền hình khu vực phía Nam, nhưng đây lại là năm trình làng và phát hiện lại nhiều gương mặt mới và trẻ.

Người mới không hề bỡ ngỡ

Được xem là bộ phim truyền hình thực hiện một cách tử tế nhất nhì năm 2007, Nữ bác sĩ, ngoài sức hút từ đề tài các nữ bác sĩ và đời thường lẫn công việc của họ, còn đóng góp không nhỏ về mặt nghề nghiệp khi trình làng hai gương mặt mới toanh: Quý Bình (vai bác sĩ Khải) và Lục Diệp (vai bác sĩ Hoàng Hà). Quý Bình vừa tốt nghiệp lớp diễn viên. Khải là vai chính trong phim, lại khá nặng. Lục Diệp hiện vẫn đang theo học tại trường Cao đẳng Sân khấu nghệ thuật TP.HCM khoa đạo diễn và vai Hoàng Hà của cô cũng chẳng nhẹ nhàng gì. Giao hai gánh nặng cho diễn viên mới tinh là một sự "liều lĩnh có tính toán" của đạo diễn Song Chi. Như lời chị tâm sự: "Tôi luôn mong tìm những gương mặt mới. Dĩ nhiên, mới thì cũng có nỗi lo nhưng tôi tin các em làm được". Và, đạo diễn Song Chi đã đúng. Đạo diễn tin tưởng diễn viên nên mới giao vai và đã giao vai "nặng ký" thì cũng phải động viên để diễn viên hoàn thành nhiệm vụ. Quý Bình đã nhập vai tốt, đủ để người xem tin anh là một thanh niên trẻ, có nghị lực, có chí lập thân nhưng cũng đầy tự trọng đến mức tự ái. Lục Diệp với nét mặt khả ái, hiền hậu cùng lối diễn xuất tự nhiên đã thể hiện hình ảnh một bác sĩ Hoàng Hà hiền hậu nhu mì, hằng ngày đối mặt với những người muốn phá thai trong khi, trớ trêu thay, bản thân mình lại... vô sinh!

Bên cạnh Lục Diệp và Quý Bình, sự xuất hiện của diễn viên kịch Lan Phương trong vai trò diễn viên phim truyền hình cũng nhận được sự chú ý đáng kể của khán giả yêu mến bộ phim Nữ bác sĩ. Cô bé Thiên Hương 17 tuổi thiếu thốn tình thương yêu của cha mẹ dẫn đến những hành động nổi loạn khi thì làm khán giả lúc bật cười thú vị vì sự ngây thơ, lúc lại làm họ muốn khóc vì thương xót, tội nghiệp cho em.

Có thể nói, Quý Bình, Lan Phương và Lục Diệp đã có một "tấm hộ chiếu" vào nghề diễn viên với bộ phim Nữ bác sĩ.

Người cũ khẳng định mình

Nguyệt Ánh và Lương Thế Thành trong Miền đất phúc - Ảnh: TFS

Đầu năm 2007, Lương Thế Thành lần đầu tiên đóng vai chính trong Miền đất phúc đã chinh phục khán giả bằng nét diễn mộc mạc, chân thật. Phúc của Lương Thế Thành đi qua một thời biến động bằng sự nỗ lực không ngừng, bằng nghị lực vươn lên, không hề đầu hàng hoàn cảnh dù cho sóng gió thời cuộc cứ chực chờ đẩy anh thành người xấu. Đạo diễn Đinh Đức Liêm đã tiếp tục chứng minh khả năng phát hiện những gương mặt mới cho màn ảnh nhỏ. 

Hơn 200 tập phim cho hãng phim Nhất Tâm - Lasta (theo lời tự nhận của Minh Hằng tại buổi chọn diễn viên cho phim Thủ tướng), đến nay, Minh  Hằng đã có thể khẳng định cô thực sự có khả năng là diễn viên (chứ không chỉ là ca sĩ đóng phim) với vai diễn mới nhất trong Gọi giấc mơ về. Phụng của Minh Hằng hút các khán giả thiếu niên với tính hậu đậu mà tốt bụng, học dốt và lười học nhưng biết phục thiện cùng với một tâm hồn trong sáng. Minh Hằng đã trưởng thành rất nhiều với vai diễn này.

Nếu vai Phụng có thể được xem là một kiểu đo ni đóng giày cho Minh Hằng thì vai Vy của Ngân Khánh thực sự là nỗ lực của bản thân cô sau khi đoạt giải nhất cuộc thi tuyển diễn viên triển vọng Ngôi sao ngày mai do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức. Vy của Ngân Khánh đầy ghen tỵ với Phụng và mọi người xung quanh, em luôn cho rằng mọi bất hạnh của mình là do Phụng mang đến nên luôn ở trong thế đối nghịch với bạn. Vai Vy đòi hỏi Ngân Khánh có những lúc diễn tả nội tâm giằng xé, phức tạp. Tuy không phải lúc nào Ngân Khánh cũng thể hiện được chiều sâu của tâm hồn thiếu nữ phức tạp ấy nhưng có thể nói, cô đã thực sự để lại dấu ấn đáng kể với vai Vy.

Lương Thế Thành (giữa) trong Miền đất phúc - Ảnh: TFS

Cùng với Minh Hằng là sự bứt phá mới mẻ của Huỳnh Đông. Từng tham gia một vài phim nho nhỏ, với những vai be bé, Đông vẫn chưa lưu lại tên mình trong ký ức khán giả. Đến Gọi giấc mơ về, vai Quân đã làm cho Huỳnh Đông "thăng hạng". Quân của Huỳnh Đông luôn sống trong mặc cảm thua thiệt đã dần mở lòng ra với cuộc đời nhờ tấm lòng của Phụng và những người tốt xung quanh. Nam diễn viên Mai Sơn Lâm cũng đã bật sáng hẳn với vai bác sĩ Lương trong Nữ bác sĩ. Từng có một số vai phụ nhưng Lâm cũng chưa kịp làm người ta tò mò hỏi anh là ai. Mặc dù bác sĩ Lương là một vai thứ, không đòi hỏi nhiều về diễn biến tâm lý nhưng Lâm đã diễn rất tốt, rất nhẹ nhàng và dễ chịu, đủ để khi phim kết thúc, không ít khán giả nữ còn vương vấn hình ảnh một bác sĩ Lương ân cần, tốt bụng với nụ cười rất hiền.

Tương tự như Huỳnh Đông là trường hợp của Xuân Hòa. Sau một số vai phụ và vai thứ trong Nghề báo, Xuân Hòa đường hoàng chững chạc vào vai bác sĩ Ngọc Hà - vai chính trong Nữ bác sĩ: một cô gái gần như "đẻ bọc điều" nhưng đường tình yêu lại nhiều lận đận. Đôi khi chính sự vuông tròn của đường sự nghiệp lẫn sự cưng chiều của người mẹ đã làm cho Ngọc Hà trở nên yếu đuối quá mức và suýt nữa để hạnh phúc lọt ra ngoài tầm tay. Khi bộ phim Nữ bác sĩ ra mắt báo giới, Xuân Hòa đã bật khóc và nói lời cảm ơn đạo diễn Song Chi đã "dám" giao cho cô một vai chính.

Với khán giả truyền hình, niềm vui nhất của họ là không phải xem đi xem lại vài gương mặt cũ mòn cũng như cứ ngắm những búp bê đẹp xinh lượn lờ (hay nhăn nhó, thét gào) trên phim. Với những người làm nghề, phát hiện diễn viên mới và diễn viên mới ấy thực sự diễn được có thể được xem là một thành công trong nghề nghiệp của họ.

Dĩ nhiên, chỉ một vai diễn tốt chưa đủ để khẳng định người ta có thể làm diễn viên lâu dài hay không. Chỉ có đường dài mới biết sức người mạnh yếu. Với những diễn viên mới và trẻ nói trên, một vai diễn hay có thể là hộ chiếu cho họ vào nghề nhưng đi đường dài và thành danh với nghiệp lại đòi hỏi nhiều thứ khác. Họ có vượt được cái ngưỡng nghề nghiệp hôm nay họ vừa mới chạm vào bậc thang thành công đầu tiên hay không? Câu trả lời vẫn còn ở tương lai.

Diễn viên Minh Hằng: "Với Minh Hằng, khi nhận một vai diễn nào, quan trọng là mình có yêu thích nhân vật đó hay không. Vì nếu yêu thích, mình sẽ toàn tâm toàn ý đầu tư cho vai diễn đó. Đâu phải lúc nào mình cũng có những vai dạng đo ni đóng giày, nhưng khi đã yêu nghề, mình phải có trách nhiệm với nó. Như vừa rồi, ai cũng bảo rằng Hằng hợp với vai Vy của Ngân Khánh (phim Gọi giấc mơ về), nhưng Hằng đã thuyết phục để vào vai Phụng, dù biết không phải dễ dàng để đổi vai khi đã được phân định. Cũng may là cuối cùng, cố gắng để khẳng định mình ở vai Phụng đã được mọi người thừa nhận. Như vậy, để một vai diễn thành công, vấn đề là diễn viên có chịu dồn hết tâm sức, hóa thân trọn vẹn cho nhân vật của mình hay không".

Đạo diễn Xuân Cường: "Những phim có các diễn viên trẻ khác, tôi không xem nhiều lắm, nên không thể nhận xét khách quan, chỉ xin nói về một số bạn trẻ trong phim Gọi giấc mơ về, vì họ đã làm việc với tôi suốt 66 tập phim. Ngoài chuyện hợp vai (như vậy đã thành công trên 50% rồi), ngoài cái tâm của người làm nghề, trong quá trình làm việc, cách trao đổi giữa đạo diễn và diễn viên để họ cảm thụ một cách tốt nhất vai diễn của mình cũng rất quan trọng. Cứ nói chuyện với nhau thoải mái để có được lối diễn tự nhiên nhất, đó là điều tôi luôn khuyến khích các bạn trẻ khi làm việc với mình. Sau thời gian làm việc, tiếp xúc với các em: Kim Hằng, Huỳnh Đông, Minh Hằng, Ngân Khánh, Tấn Phát, Bá Thắng..., tôi rất hy vọng về lớp diễn viên trẻ này - có thể nói, họ có đủ bản lĩnh để thay thế cho lớp đàn anh, đàn chị trước". 

Thiên Anh (ghi)

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.