Mong trường nào cũng được xây mới

29/03/2012 11:40 GMT+7

20 ngôi trường, hàng trăm câu chuyện lay động lòng người, hàng triệu tấm lòng đóng góp… tiếp thêm sức mạnh cho hành trình Đèn Đom Đóm. Chặng đường đã đến ngày tổng kết, để chọn ra ngôi trường cần được xây mới sớm nhất.

20 ngôi trường, hàng trăm câu chuyện lay động lòng người, hàng triệu tấm lòng đóng góp… tiếp thêm sức mạnh cho hành trình Đèn Đom Đóm. Chặng đường đã đến ngày tổng kết, để chọn ra ngôi trường cần được xây mới sớm nhất.

Đã hơn 7 tháng trôi qua kể từ ngày Đèn Đom Đóm đến thăm ngôi trường đầu tiên của hành trình 2011-2012, trường tiểu học Đông Phú ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, nhưng cảm giác xót xa về một số em bé chưa từng được ăn một miếng thịt nào thì vẫn còn nguyên trong tâm trí chúng tôi. Có em học lớp Năm nhưng thân hình nhỏ thó như lớp Một vì thiếu ăn. Khi nhận được học bổng Đèn Đom Đóm, bà của cháu bảo món quà này như một giấc mơ vì số tiền quá lớn, bà chỉ dám để mua sách vở, bút viết cho cháu đi học, chứ không dám mua thịt…

Rồi đến em Ksor Nuk, học sinh điểm trường Plei Ksing C, trường tiểu học Nguyễn Trãi, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Sau giờ học, Nuk lại tìm đến bãi cỏ để nhặt phân bò khô bán lấy tiền mua sách vở, nuôi dưỡng giấc mơ làm cô giáo…


Lớp học trống trước hở sau

Cuộc sống của trò đã “tả tơi”, hoàn cảnh của trường cũng chẳng khá hơn. Vừa dựng xong trường lúc 9 giờ sáng, thì 3 giờ chiều gió ập đến, thổi bật mái tôn phòng học bay đi làm sập 2 nhà dân gần đó…. Thầy trò lại ngậm ngùi nhìn nhau, lẳng lặng đào bới, dựng lại trường. Câu chuyện ấy có lẽ chỉ có ở trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, huyện Đắc Grông, tỉnh Đắc Nông.

Hay những cô giáo của trường tiểu học Trà Xinh, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, Quảng Ngãi phải ngồi nghiêng một bên bàn vì còn phải chừa chỗ kê bảng, tường yếu quá không thể đóng hay treo được gì.

Và còn rất nhiều em học sinh khác đang từng ngày, từng giờ ngồi học dưới mái trường không thể tạm bợ hơn. 20 ngôi trường đều khó, đều khổ như nhau, nhưng chỉ một ngôi trường sẽ được chọn xây trong năm nay. Nếu số tiền đóng góp càng nhiều, thì chắc chắn sẽ có thêm ngôi trường thứ 2, thứ 3... được xây. Và đóng góp của bạn dành cho ngôi trường nào sẽ được dành để xây sửa ngôi trường ấy. Với sức nhỏ bé của mình, chúng tôi thiết tha gửi đến các bạn lời kêu gọi chung tay đóng góp cùng Đèn Đom Đóm, để nhiều ngôi trường không còn xiêu vẹo, những mảnh đời trò nghèo hiếu học không còn chênh vênh… chứ không chỉ là một ngôi trường được xây mới.

Một mùa hạ lại sắp đến, sau khoảng thời gian ngắn xa lớp xa trường, các em học sinh lại nô nức đón chào năm học mới. Mong rằng cộng đồng sẽ mang đến nhiều món quà bất ngờ, nhiều ngôi trường mới làm niềm vui, động lực để các em tiếp tục phấn đấu.

Hãy cùng Đèn Đom Đóm chung tay chia sẻ, giúp đỡ cho tất cả các ngôi trường đó, bạn nhé! (H.T)

Năm 2010, chương trình truyền hình thực tế Đèn Đom Đóm đã giới thiệu đến khán giả cả nước 22 ngôi trường khó khăn cần giúp đỡ. Ngoài 2 ngôi trường Đèn Đom Đóm đứng ra xây dựng lại, hàng chục ngôi trường khác cũng đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời để xây sửa từ các tổ chức và cộng đồng.

Tiếp nối thành công đó, trong năm học 2011-2012,  hành trình Đèn Đom Đóm đã đến thăm 20 ngôi trường khác ở vùng khó. Ngôi trường nào được bình chọn nhiều nhất và sẽ được xây mới trong năm nay? Hãy cùng đón xem kết quả trong đêm truyền hình trực tiếp Gala Đèn Đom Đóm 2011-2012 bắt đầu lúc 20 giờ ngày 29.3 trên kênh VTV2. Bạn hãy nhắn tin “DDD mã số trường” để đóng góp cho trường hoặc “DDD” cho chương trình gửi nhanh đến 8751.

Bạn cũng có thể liên hệ và gửi đóng góp trực tiếp (tiền, vật chất…) về: Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm với số tài khoản (VND): 0021100129008, (USD): 0021100466004  - Ngân hàng TMCP Quân Đội (Sở giao dịch Hà Nội) hoặc Ban Khoa Giáo Đài TH Việt Nam, số 43 Nguyễn Chí Thanh, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: (04) 38318655.
 
Bạn cũng có thể tiếp tục giới thiệu đề cử các trường hoặc học sinh khó khăn, cần sự giúp đỡ của cộng đồng qua website www.dendomdom.com.vn.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.