Ra mắt dữ liệu quốc gia về công nghiệp, thương mại

02/07/2013 15:56 GMT+7

Sáng 2.7 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã chính thức vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế công nghiệp và thương mại nhằm cung cấp thông tin một cách sâu rộng về lĩnh vực này cho các doanh nghiệp, hiệp hội cũng như nâng cao công tác điều hành quản lý nhà nước của các bộ ngành, địa phương.

Ông Đỗ Văn Chiến, Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế công nghiệp và thương mại sẽ bao gồm những thông tin chuyên sâu đến từng nhóm ngành hàng cần thiết hay về việc xuất nhập khẩu tại một thị trường nào đó.

Hơn nữa, cơ sở dữ liệu này sẽ giúp cập nhập thông tin các mặt hàng cụ thể, nhanh chóng với thời gian ngắn hơn và được cập nhật từ nhiều nguồn như Bộ Công Thương, Tổng cục Thống kê, Tổng cục Hải quan, các Sở Công Thương... giúp doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các cơ quan quản lý có thể đánh giá, dự báo mặt hàng, thị trường, lấy đó làm cơ sở để lên kế hoạch sản xuất kinh doanh ngắn hạn, trung hạn và dài hạn một cách hiệu quả.

Đặc biệt, khi có biến động trên thị trường (chẳng hạn giá cả tăng vọt về một mặt hàng nào đó), các nhà quản lý có thể sử dụng cơ sở dữ liệu để phân tích hiện trạng, đánh giá tình hình về sản xuất kinh doanh mặt hàng bị ảnh hưởng hoặc nhóm mặt hàng thiết yếu nào đó với các thông tin về sản xuất, lưu thông, tồn đầu kỳ, xuất nhập khẩu... để đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời nhằm khắc phục hậu quả, bình ổn giá thị trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế công nghiệp và thương mại là kênh thông tin quan trọng cung cấp thông tin phục vụ công nghiệp thương mại, kinh tế cả nước, giúp cho công tác điều hành được chính xác và đầy đủ cũng như thực hiện các phân tích dự báo triển vọng phát triển về các lĩnh vực, sản phẩm ngành hàng theo các kịch bản khác nhau.

"Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn một (ra mắt và vận hành), do vậy bước tiếp theo cần được đẩy mạnh hơn; trong đó tập trung phân tích và cung cấp nhiều thông tin chuyên sâu về thị trường, nhóm ngành hàng một cách nhanh nhất để phục vụ rộng rãi các đối tượng khách hàng," Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nói.

Hiện nay, cơ sở dữ liệu kinh tế công nghiệp và thương mại được truy cập theo tên miền chính thức là http://eidata.moit.gov.vn./.

Cơ sở dữ liệu quốc gia kinh tế Công nghiệp và Thương mại gồm 74 chỉ tiêu và văn bản thuộc các nhóm về Công nghiệp, Xuất nhập khẩu, Tiềm lực công nghiệp và thương mại; Nhóm hệ chỉ tiêu về phát triển công nghiệp và thương mại; Nhóm các chỉ tiêu thông tin liên quan.

Trong số 74 chỉ tiêu, có 65 chỉ tiêu đã được cập nhật đầy đủ số liệu hồi cố của năm 2009, 2010, 2011; trong đó có những chỉ tiêu đã được cập nhất đến hết năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013...

Thông qua cơ sở dữ liệu, người sử dụng có thể nắm được các thông tin về giá trị sản xuất công nghiệp, tồn kho, năng lực sản xuất các sản phẩm công nghiệp yếu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, hồ sơ xuất nhập khẩu, thông tin về các sở công thương...

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.