Tiếp thêm niềm tin

04/07/2013 03:15 GMT+7

Trong thời gian qua, Báo Thanh Niên và các đơn vị đồng hành đã trao hàng nghìn học bổng Nguyễn Thái Bình cho học sinh, sinh viên nghèo để giúp các em có thêm điều kiện học tập. Báo Thanh Niên đã nhận rất nhiều thư tâm sự, chia sẻ và cảm ơn của các sinh viên.

Người lữ khách trên con đường học tập

Tự nhận mình là lữ khách trên con đường học vấn, Trần Hữu Thiện - sinh viên (SV), ĐH Bách khoa TP.HCM, viết: “Cuộc đời này vẫn còn lắm những thử thách chông gai mà người lữ khách trên con đường học vấn phải luôn tự mình vượt qua và chiến thắng. Và không gì hạnh phúc hơn rằng vẫn còn có những tấm lòng vàng sẵn lòng dang tay giúp đỡ để người lữ khách ấy nhận ra rằng họ không hề đơn độc. Học bổng mà tôi nhận được không chỉ là món quà quý báu mà còn là sự động viên khích lệ mạnh mẽ về tinh thần để tôi có điều kiện phấn đấu tốt hơn. Đây còn là hình ảnh tốt đẹp của thế hệ đi trước dành cho thế hệ đi sau và tất cả những điều đó càng thôi thúc tôi hơn nữa rằng cuộc sống còn là sự chia sẻ chân thành... Học bổng này có ý nghĩa hết sức thiết thực đối với những SV có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các bạn học hành tốt hơn và từ đó góp phần gieo vào những tâm hồn tri thức một tấm lòng yêu thương, biết chia sẻ với cuộc đời…”.

 
Sinh viên các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM đang làm thủ tục nhận học bổng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Bạn Nguyễn Minh Châu - SV năm 3 ngành kiến trúc dân dụng và công nghiệp ĐH Bách khoa TP.HCM, tâm sự với Thanh Niên rằng: “Khi hay tin mình được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình tôi thực sự rất vui mừng và điện thoại báo tin cho mẹ biết liền. Nhà tôi nghèo lắm nhưng dù khó khăn thế nào mẹ cũng cố gắng cho 4 anh em tôi đến trường. Tựu trường là ngày tôi rất vui sướng nhưng tôi vẫn chưa nhận ra rằng trên đôi vai gầy gò của mẹ như chồng chất thêm gánh nặng. Khi nghe con bảo phải đóng học phí, nhà lúc đấy không có một đồng mẹ phải vay mượn, gom góp từng đồng rồi bán thêm con gà mái để có tiền cho con đến trường. Người mẹ gầy gò theo năm tháng, bệnh tật dường như chẳng bao giờ để yên cho mẹ, thế mà lúc nào mẹ cũng bảo không sao vì sợ con lo lắng rồi ảnh hưởng đến chuyện học hành. Với số tiền này, tôi có thể trang trải cho học phí của năm học sắp tới, đồng thời phụ mẹ giúp một phần chi phí cho em đến TP.HCM thi đại học”.

Hãnh diện được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình

Đa số các SV nhận học bổng Nguyễn Thái Bình đều học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn. Họ rất kiên trì và bản lĩnh, biết vượt lên thử thách của chính mình để trở thành người có ích cho xã hội.

Lê Thị Ngọc Nga - SV năm 3 chuyên ngành tài chính ngân hàng Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, kể: “Tôi sinh ra trong một gia đình làm nghề giáo. Ba tôi không may qua đời khi tôi mới học lớp 8 vì một căn bệnh nan y, mẹ vất vả một mình nuôi ba đứa con ăn học. Mẹ tôi thường xuyên đau ốm nên cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn. Cách đây một năm, mẹ tôi cũng qua đời sau một vụ tai nạn giao thông. Tôi cảm thấy bất lực trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình. Tôi đã định bỏ học để đi làm nhưng rồi thầy cô, bạn bè và họ hàng đã động viên an ủi cả tinh thần lẫn vật chất, giúp tôi từng bước vượt lên. Tôi đã hứa vượt qua và đã đặt mục tiêu phấn đấu trong học tập, cuộc sống và kiên trì thực hiện nó. Kết quả là trong những năm học qua tôi đều được nhận danh hiệu SV 5 tốt cấp khoa. Số tiền 5 triệu đồng với một số người là không quá lớn nhưng với tôi nó vô cùng có ý nghĩa, nó giúp trang trải phần nào sinh hoạt phí trong những tháng tiếp theo”.

Trong lá thư viết tay dài 3 trang, bạn Nguyễn Thị Sinh - SV ngành tự động hóa Khoa Điện - Điện tử Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, viết: “Tôi thực sự hãnh diện khi được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình. Học bổng không chỉ giúp đỡ về mặt vật chất mà còn mang giá trị tinh thần to lớn, tiếp thêm niềm tin để tôi vững bước hơn trong học tập và cuộc sống. Niềm tin ấy chính là món quà vô giá mà học bổng Nguyễn Thái Bình đã tặng cho tôi, nó là động lực và sự khích lệ để tôi bước dài trên con đường tương lai của mình. Mai này, trên con đường đã chọn, dù chông chênh hay êm đềm, tôi cũng sẽ nhớ mãi giây phút nhận học bổng, cảm xúc này để không ngừng nhắc nhở bản thân hãy cố gắng vươn lên”.

Thiên Long

>> Tiếp sức sinh viên tình nguyện và thí sinh
>> Sôi động tiếp sức mùa thi
>> Bên lề Tiếp sức mùa thi 2013
>> Đội mưa" tiếp sức mùa thi
>> Lính cứu hỏa tiếp sức thí sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.