Thi tìm người tài

24/12/2007 22:34 GMT+7

Lê Xuân Trúc và Phạm Kỳ Anh - sinh viên trường ĐH Quốc gia TP.HCM vượt qua hơn 500 du học sinh Việt Nam ở các nước: Anh, Úc, Singapore tại cuộc thi tìm ý tưởng kinh doanh "Think Big - Shape your future" với phần thưởng là 100 triệu đồng.

Nghĩ lớn

"Think Big-Shape your future" (Nghĩ lớn - định hướng tương lai) là cuộc chơi do Công ty Britist American Tobacco Việt Nam (BAT) tổ chức giúp sinh viên (SV) có điều kiện thực hành những gì đã học, đồng thời tìm ra những ứng viên tiềm năng cho việc phát triển công ty sau này. Anh Giáp Mai Hùng - chuyên viên Phòng nhân sự cho biết, cuộc thi chính là một cách giúp cho sinh viên thể hiện tài năng, kỹ năng và tổng hợp những lý thuyết mà các bạn đã được học ở trường. Đề tài cuộc thi yêu cầu các thí sinh tham gia phải xây dựng một đề án kinh doanh tiếp thị chiến lược, dựa trên tình huống giả định về một loại sản phẩm tiêu dùng nhanh (nước uống có ga) ra đời vào năm 2003, và nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí thứ 2 về thị phần của ngành sau 2 năm. Vào năm thứ 3, do sự tác động của một số yếu tố khác, sản phẩm này bị mất vị trí thị phần thứ 2 và có nguy cơ bị các sản phẩm cạnh tranh qua mặt. SV phải đưa ra chiến lược "vực dậy" sản phẩm này. Anh Hồ Quốc Nguyên - Trưởng bộ phận thông tin BAT cho biết: "Cái khó không chỉ với 25 trang tiếng Anh mà còn phải xây dựng đề án kinh doanh. Sinh viên phải hiểu đâu là vấn đề chính, có kiến thức tổng hợp để tìm ra những "lỗ hổng" và đưa ra quyết định là điều không dễ. Với cách làm này chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra những người thực sự giỏi". Đây là đề tài khó nên những đội vào vòng chung kết là thực sự có tiềm năng. Anh Hùng nhận xét: "Các bạn SV đã có sự đầu tư, đưa ra những ý tưởng hay, phong cách trình bày thuyết phục, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cũng như cách đưa ra hướng giải quyết vấn đề ".

Nắm lấy cơ hội

Tất cả các thí sinh nhận được một đề bài gồm 25 trang bằng tiếng Anh, được cung cấp đầy đủ những thông tin và chỉ số cần thiết phục vụ cho việc nghiên cứu và ra quyết định của thí sinh. Bài làm của thí sinh được trình bày bằng tiếng Anh. Thí sinh tham gia thuyết trình và phản biện bằng tiếng Anh. Cuộc thi này được BAT duy trì hằng năm.
Với đề án kinh doanh tốt cộng với những cách trình bày thuyết phục, Lê Xuân Trúc (SV ĐH Quốc tế TP.HCM), Phạm Kỳ Anh (trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM) đã xuất sắc vượt qua các thí sinh để giành giải nhất với phần thưởng là 100 triệu đồng. Đội của Trúc đã thuyết phục được Ban giám khảo, gồm một giáo sư từ trường ĐH RMIT Việt Nam và 2 giám đốc cao cấp của BAT Việt Nam với cách suy nghĩ: "Phải hình dung ra tương lai của mình như thế nào để từ đó có những bước đi đúng đắn. Chúng ta tạo ra tương lai cho chính bản thân nên phải tự mình tìm lấy cơ hội. Phải tự tìm kinh nghiệm qua những buổi học, các công việc bán thời gian, tham gia hội thảo, học tiếng Anh, tích lũy kinh nghiệm để khi có cơ hội thì bắt lấy…". Hai bạn Trúc - Anh đã phải vận dụng tất cả những kiến thức từ những buổi đi thực tế đến cách viết đề án... Xuân Trúc học ngành Quản trị kinh doanh còn Kỳ Anh học ngành Ngoại ngữ (tiếng Anh) nên cả hai cùng bổ sung cho nhau khá thành công. Trúc kể: "Vì cuộc thi bằng tiếng Anh nên cả hai chúng tôi phải làm việc rất vất vả, có những đêm thức đến 3 giờ sáng để cùng tranh luận một vấn đề, tìm một hướng giải quyết tốt nhất và quan trọng hơn là tìm một từ tiếng Anh thể hiện đúng ý mình". Xuân Trúc cho biết thêm, để vực dậy thành công sản phẩm nước giải khát có ga, cô đã đưa ra nhiều yếu tố, trong đó có chiến lược kinh doanh, phân phối... Trúc cho rằng một chiến lược tổng quát từ sản xuất, quản lý, phân phối cho đến maketing sẽ có tác động tốt đến giá cả, hình ảnh sản phẩm đối với người tiêu dùng. Nghiên cứu hành vi khách hàng để lựa chọn những kênh phân phối tương xứng với hình ảnh của sản phẩm, nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu để phân khúc thị trường. Còn Kỳ Anh thì chia sẻ thêm: "Các du học sinh có điều kiện học hành, tiếp cận thực tế tốt hơn sinh viên trong nước; nên khi nghe có 5 du học sinh Việt Nam đến từ Singapore và 2 du học sinh từ Úc vào vòng chung kết đã tạo cho chúng tôi động lực... Số tiền nhận giải tuy lớn nhưng phần thưởng quan trọng hơn đó là được mọi người sự công nhận năng lực của mình". Với số tiền trên, hai bạn cho biết sẽ gửi ngân hàng để dành cho việc đi du học sau này.

Thiên Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.