Tư vấn mùa thi năm 2012 : Để dễ kiếm việc khi ra trường

17/03/2012 03:31 GMT+7

Ngày 16.3, trong chương trình Tư vấn mùa thi năm 2012 diễn ra tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, đa số câu hỏi của học sinh (HS) liên quan đến việc lựa chọn ngành nghề, nhất là ngành nghề ở địa phương.

Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp tham gia tư vấn

Ngày 16.3, trong chương trình Tư vấn mùa thi năm 2012 diễn ra tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, đa số câu hỏi của học sinh (HS) liên quan đến việc lựa chọn ngành nghề, nhất là ngành nghề ở địa phương.


Chuyên gia tư vấn trực tiếp trao đổi với HS tỉnh Đồng Tháp về các ngành học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thi khối C dễ đậu?

Tại buổi tư vấn, một HS đến từ Trường THPT Hồng Ngự 1 thắc mắc: “Em nghe nói trong các năm vừa qua, số lượng các bạn thi vào khối C rất ít. Vậy năm nay em thi khối C có khó khăn hơn không?”. Theo tiến sĩ Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt (TP.HCM), thống kê trong các năm vừa qua cho thấy tỷ lệ thí sinh (TS) đăng ký dự thi vào khối C là 6,4%. Khối thi này thường tuyển các ngành về sư phạm, xã hội, văn phòng, hành chính… Đây là một trong các khối thi có tỷ lệ TS dự thi không cao, tỷ lệ chọi vì thế khá thấp và cơ hội cho các em đậu vào cao.

Nguyễn Đoàn Thùy Linh - HS lớp 12A Trường THPT Chu Văn An - cũng thắc mắc: “Các trường CĐ chỉ xét tuyển từ kết quả thi ĐH phải không?”. Theo TS Nguyễn Văn Nam - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai): “Các trường CĐ có xét tuyển cả kết quả thi ĐH cũng như thi CĐ. Nhưng nhiều trường sẽ lấy điểm chuẩn xét tuyển khác nhau đối với kết quả thi ĐH và kết quả thi CĐ. Vì thế, em có thể yên tâm dùng kết quả thi CĐ (không đậu) để xét tuyển vào một trường CĐ khác. Tôi khuyên các em không nên lãng phí cơ hội. Nếu được, em có thể thi cả 3 đợt thi (2 đợt thi ĐH và một đợt thi CĐ) chứ không nên chỉ thi CĐ”.

Điểm đặc biệt tại buổi tư vấn là sự có mặt của Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Tháp và Trường ĐH Trần Đại Nghĩa. Đây là điều rất cần thiết vì kinh nghiệm cho thấy số lượng HS có nhu cầu tìm hiểu dự thi vào khối ngành quân đội, công an ở các nơi đều rất lớn. Chia sẻ với HS tại buổi tư vấn, ông Bùi Minh Châu - Trưởng ban Quân lực - cho biết: “Muốn vào các trường quân đội, các em cần phải đảm bảo 3 điều kiện: lý lịch tốt, sức khỏe tốt, học lực tốt. Đặc biệt, các môn trong khối thi vào trường sĩ quan phải là loại khá các em mới được xét thi”.

Phong phú ngành nghề

Rất nhiều câu hỏi về ngành nghề mà Ban tư vấn nhận được cho thấy càng ngày HS càng quan tâm hơn đến sự lựa chọn cho tương lai của mình.

Một HS tại TP.Cao Lãnh đặt câu hỏi qua đường dây nóng: “Em muốn học y dược, có thể đăng ký vào học tại trường nào?”. Các chuyên gia tư vấn cho biết ở phía nam có rất nhiều trường công lập đào tạo khối ngành này như ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Cần Thơ… Nhưng nếu sức học không xuất sắc, HS có thể chọn lựa các trường ngoài công lập để thi.

Một phụ huynh gọi đến chương trình từ tỉnh An Giang thắc mắc: “Con tôi học Khoa Mầm non tại Trường ĐH Đồng Tháp, vậy ra trường được phân bố dạy không?”. Thạc sĩ Huỳnh Thị Hồng Vinh - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Trường ĐH Đồng Tháp - cho biết ngành giáo dục mầm non là một trong những ngành tìm được việc làm nhiều nhất (100%). Theo đánh giá của ngành giáo dục tỉnh Đồng Tháp và cũng như khu vực ĐBSCL, nhu cầu ngành này tại địa phương những năm tới còn rất cao”.

Trả lời câu hỏi của một HS nữ về chuyện có nên học ngành giám sát công trình và kỹ thuật bản vẽ, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM - tư vấn: “Nhóm ngành xây dựng nhiều trường đào tạo và không hạn chế nam hay nữ. Khi học ngành xây dựng tốt nghiệp ra trường đi làm, có 2 khâu cơ bản là thiết kế và giám sát thi công. Thiết kế chủ yếu làm văn phòng, còn giám sát làm trực tiếp ngoài công trường. Nếu làm giám sát phải có sức khỏe thật tốt để theo suốt quá trình xây dựng công trình. Vì vậy các em nên xem xét và có lựa chọn phù hợp”.


Báo Thanh Niên trân trọng cảm ơn các đơn vị của tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ chương trình Tư vấn mùa thi: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn, Sở GD-ĐT, Đài phát thanh - truyền hình, Thị ủy Hồng Ngự, UBND thị xã Hồng Ngự, Thị đoàn Hồng Ngự, Nhà văn hóa thị xã Hồng Ngự, Ban giám hiệu các trường THPT Tam Nông (huyện Tam Nông), THPT Thanh Bình 1 (huyện Thanh Bình). Cảm ơn Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Hậu Giang, Công ty cổ phần Gentraco (Cần Thơ), Công ty TNHH Hồng Đức (Cần Thơ) đã hỗ trợ thực hiện thành công chương trình. Công ty CP vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang đã hỗ trợ đưa đón đoàn tư vấn.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.