Tái định cư kiểu “đem con bỏ chợ”

12/12/2009 23:33 GMT+7

Dù đã nhiều năm về ở tại các chung cư tái định cư (TĐC) nhưng những hộ dân bị giải tỏa vẫn không thể nào có một cuộc sống ổn định. Đó là thực trạng tại một số chung cư TĐC hiện nay tại TP.HCM.

Đô thị hiện đại, TĐC “hại điện”

Về cư ngụ tại khu chung cư TĐC gần 4 năm qua, nhưng 120 hộ dân của khu TĐC An Phú - An Khánh vẫn liên tục kiến nghị về những vấn đề thiết yếu liên quan đến cuộc sống hằng ngày. Ông Đặng Văn Hưng - ngụ tại căn hộ số 201, lô B, đồng thời là tổ trưởng dân phố 64, khu phố 5, P.An Phú (quận 2) cho biết: “Toàn bộ 3 block A, B, C của khu chung cư này có 120 hộ dân hầu hết đều là dân bị giải tỏa tại khu đô thị mới Thủ Thiêm về đây từ đầu năm 2006. Thế nhưng, sau gần 4 năm về cư ngụ tại đây, các hộ dân vẫn vô cùng bức xúc về những vấn đề tồn tại chưa được giải quyết”. Ông Hưng cho rằng, những kiến nghị của 120 hộ dân ở đây rất chính đáng và tập trung nhiều nhất là ở những điểm sau: Thứ nhất, chất lượng chung cư xây dựng quá kém bởi các căn hộ trong mấy năm qua vẫn liên tục nứt trần, thấm dột vách, khi có việc buộc phải đục tường, người dân thấy toàn cát bên trong. Thứ hai, một khu chung cư gồm 3 block và có đến hơn 600 nhân khẩu cư ngụ nhưng không hề có nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống phòng cháy chữa cháy bị hư hỏng từ lâu. Thứ ba, không có nhà để xe nên khoảng 200 chiếc xe máy cứ tấp vào gầm cầu thang và lối đi cầu thang, khiến cho các cư dân lo ngại khi có cháy nổ xảy ra không biết thoát đường nào. “Khi mới được đề cử làm tổ trưởng dân phố ở đây, tôi lập tức khuyến cáo các hộ dân là mỗi hộ dân nên chuẩn bị một chiếc dây thừng chắc chắn để làm thang leo xuống khi xảy ra cháy nổ. Riêng gia đình tôi, tôi luôn luôn chuẩn bị một chiếc dây thừng để vượt thoát khi có sự cố xảy ra”, ông Hưng nói.

Bể nước ở chung cư tái định cư Thạnh Mỹ Lợi xây ngầm nên mỗi khi mưa, nước tràn xuống hòa với nước sinh hoạt - Ảnh: D.Đ.M

Chơ vơ giữa “vùng trắng”

Tình trạng của các hộ dân cư ngụ tại khu TĐC Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) còn tệ hơn. Là khu TĐC (với 12 block, quy mô hơn 1.000 căn hộ) nằm trên trục liên tỉnh lộ 25B nối xa lộ Hà Nội đến cảng Cát Lái nên các hộ dân tại khu TĐC này phải di chuyển trên một con đường có mật độ giao thông dày đặc và nguy hiểm. Bà Mai Thị Kim Huệ - ngụ ở căn hộ 111, lô B2 - cho biết: “Hằng ngày phải thường xuyên đi chen chúc giữa hàng dãy xe container chạy với tốc độ kinh hồn khiến tinh thần lúc nào cũng bị căng thẳng”. Nhưng chuyện còn bức xúc hơn là dù đã về ngụ tại đây đã mấy tháng, nhưng bà Huệ cùng nhiều hộ khác vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ theo chính sách (Quyết định 06) của UBND TP.HCM đối với các hộ dân bị giải tỏa để xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm. “Ở đây có nhiều hộ bị giải tỏa từ năm 2003 nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Mỗi khi họp tổ dân phố, chúng tôi cũng đều bị truy hỏi về chuyện này”, một vị trong Ban quản trị chung cư TĐC Thạnh Mỹ Lợi cho biết.

Chất lượng chung cư cũng khiến cho cư dân TĐC bất an. Hệ thống chiếu sáng chập chờn, không cung cấp đủ ánh sáng cho các block chung cư A1, A3, B1, B3, B4, B6. “Hệ thống chiếu sáng thì có, nhưng không được thắp đầy đủ. Điều đáng nói là điện chiếu sáng công cộng theo quy định là miễn phí nhưng ở đây lại bắt người dân đóng tiền. Ngoài ra, mỗi tháng một hộ dân phải đóng thêm 15.000 đồng tiền điện hành lang, cầu thang”, ông Lê Hoàng Dũng - ngụ tại căn hộ 004, lô B2 phàn nàn.

Nhiều hộ dân chỉ cho chúng tôi thấy bể nước sinh hoạt được xây ngầm, ngang với mặt sân và đậy một tấm bê tông không kín. “Mỗi khi trời mưa, nước lại tuôn xuống bể nước, hòa với nước ở trong bể. Sau đó, nước được bơm lên cho các hộ dân dùng, rất mất vệ sinh. Tôi thấy đối xử với dân TĐC như vậy là rất bất công”, một cư dân bức xúc. Ngoài những chuyện trên, một số block tại khu chung cư này tuy mới được đưa vào sử dụng vài ba tháng nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp, tường bị nứt, trần nhà một số hộ ở các lầu 4, lầu 5… bong, thấm nước. Tình trạng xuống cấp nhiều đến nỗi, chỉ trong tháng 9 vừa qua, có 30 hộ dân gửi phiếu yêu cầu sửa chữa căn hộ, khiến cho nhiều cư dân TĐC ở khu chung cư này bất an.

Một vấn đề bức xúc khác là nhiều hộ dân TĐC ở cả hai khu chung cư TĐC nói trên vẫn chưa có giấy chủ quyền. Chẳng hạn, 120 hộ cư ngụ tại 3 block chung cư TĐC tại An Phú - An Khánh về ở đã gần 4 năm cho đến nay vẫn chưa có một mảnh giấy chủ quyền nào. “Năm ngoái, nghe nói sẽ cấp giấy chủ quyền cho dân, nhưng sau đó lại nghe thông tin là do Nhà nước đổi mẫu giấy mới nên dừng lại. Thế nhưng đã gần 4 năm rồi tại sao không giải quyết giấy tờ nhà cho dân?”, một hộ dân đặt câu hỏi. Còn tại khu TĐC Thạnh Mỹ Lợi, trong số 377 hộ dân đang cư ngụ tại đây, có một số hộ đã về ở từ tháng 8.2007, tuy nhiên cho đến nay vẫn không có giấy tờ chủ quyền, ngoài một bản hợp đồng bàn giao nhà. “Nhiều hộ dân bức xúc vì vấn đề chủ quyền nhà, hộ khẩu thì giải quyết rất chậm, có nhiều hộ nộp hồ sơ đăng ký hộ khẩu đã 5-6 tháng rồi, nhưng vẫn chưa được cấp. Khi cần thực hiện các giao dịch dân sự, bà con đành chịu”, một thành viên ban quản trị chung cư nói.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.