Tháo ‘bẫy’ tốc độ

27/06/2014 03:00 GMT+7

Biển báo khuất sau rặng cây, dài dằng dặc chữ, hay hạn chế tốc độ đột ngột đến mức không kịp phanh… đã trở thành nỗi bức xúc dai dẳng của các tài xế.

Biển báo khuất sau rặng cây, dài dằng dặc chữ, hay hạn chế tốc độ đột ngột đến mức không kịp phanh… đã trở thành nỗi bức xúc dai dẳng của các tài xế.

Gần đây, một lái xe đã “tố cáo” với người đứng đầu ngành giao thông về biển báo tốc độ đặt tại ngã ba lối ra Lĩnh Nam (Hà Nội), nhưng bị cả tán cây che khuất, tài xế phóng nhanh từ chân cầu Thanh Trì xuống chỉ còn cách phanh gấp khi thấy biển báo hiện ra sau rặng cây. Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, biển “bẫy” này khiến không ít tài xế bị thổi phạt “oan”. Tại TP.HCM, hàng loạt biển báo khuất tầm nhìn, chữ chi chít cũng khiến giới tài xế rất dễ dính biên bản xử phạt (Biển báo làm khổ lái xe đăng trên Thanh Niên số ra ngày 26.6).

Việc để tồn tại một hệ thống biển báo tồn tại nhiều điểm bất hợp lý, làm khó cho người dân, có trách nhiệm rất lớn của ngành giao thông đã không khảo sát, nghiên cứu kỹ vị trí, dẫn đến biển báo không phù hợp cả về hình thức lẫn vị trí đặt. Điều khó hiểu là nhiều năm qua, dù người dân phản ứng, báo chí “điểm mặt chỉ tên” những bẫy biển báo khiến người dân mất tiền phạt nhiều hơn là có tác dụng về mặt cảnh báo an toàn, thì cơ quan quản lý giao thông từ cấp Bộ đến cấp Sở lại rất chậm chạp vào cuộc loại bỏ các biển báo này.

Mãi tới đầu năm nay, sau đợt rà soát các biển báo tốc độ trên toàn quốc, Bộ GTVT mới ra quyết định yêu cầu thay thế biển báo tốc độ 25, 30, 35 km/giờ bằng biển báo 40 km/giờ trên các tuyến quốc lộ. Biển báo tốc độ tối đa 50 km/giờ cũng phải được rà soát, nếu đường đủ điều kiện được phép cắm biển tốc độ lớn hơn. Quyết định này dù muộn nhưng vẫn được lòng dân, và có thể xem là bước đi đầu tiên để tháo gỡ dần các “bẫy” tốc độ đang được cắm như đánh đố người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ đưa ra quyết định vào đầu tháng 6, Hà Nội đã đề xuất giữ lại biển hạn chế tốc độ 35 km/giờ tại các đường dẫn lên đường vành đai 3 trên cao. Dù trên thực tế, biển báo này đã bị giới lái xe phản ứng rất nhiều, bởi đây là tuyến cao tốc chuẩn xe đang chạy 80 km/giờ, nhưng lại phải giảm tốc về 35 km/giờ chỉ trong một đoạn đường ngắn rất nguy hiểm. Rất may đề xuất này sau đó đã bị bác bỏ.

Từ câu chuyện muốn giữ biển hạn chế tốc độ 35 km/giờ của Hà Nội cho thấy muốn các địa phương thay thế các biển báo bất hợp lý tại địa bàn quản lý không hề đơn giản. Cái khó là quyết định của Bộ chỉ áp dụng với các tuyến quốc lộ, còn các tuyến tỉnh lộ có thực hiện hay không lại thuộc thẩm quyền quyết định trực tiếp của địa phương. Theo một chuyên gia, từ thực trạng lâu nay cho thấy, rất khó chờ các địa phương “tự giác” thay thế biển báo bất hợp lý. Thay vào đó, cần có những yêu cầu mang tính ràng buộc về thời gian và nội dung thực hiện cụ thể áp xuống các địa phương.

Bộ GTVT cũng cần có cuộc tổng rà soát quy mô lớn hơn trên cả nước, đặc biệt là các biển hạn chế tốc độ trên đường cao tốc. Đặc biệt, để việc tháo “bẫy” tốc độ cho người dân không rơi vào tình cảnh nửa vời, “bắt cóc bỏ đĩa” thì cần nhiều hơn nữa “sức ép” tới các địa phương, để người dân vẫn phải sống trong cảnh muốn đi đúng luật nhiều khi còn khó hơn vi phạm luật.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.