Đoán tướng nhà lãnh đạo

24/02/2013 03:05 GMT+7

Nhiều người cho rằng nhà lãnh đạo phải có tướng tá, hình dáng bên ngoài khác người thường, theo kiểu được sinh ra để đứng mũi chịu sào.

Tại sao thủ tướng hay tổng thống Tây phương hay có khuôn mặt dài? Bởi vì người dân thường có khuynh hướng tin họ, đặc biệt trong thời buổi khó khăn. Trên thực tế, kết quả nghiên cứu cho thấy kiểu người mặt dài được xem là các nhà lãnh đạo bẩm sinh, giống như thể số phận đã định đoạt họ sẽ là người đứng mũi chịu sào lèo lái đất nước.

 
Người có gương mặt dài dường như dễ tạo ra sự tin cậy - Ảnh: PA

Dựa trên các cuộc khảo sát, chiều cao hơn người cùng với mặt dài được cho là có liên quan đến những thời điểm mà tổ tiên chúng ta phải đưa ra sự lựa chọn khôn ngoan để tồn tại được. “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy con người thường nghiêng về phía những người có ưu thế vượt trội nhất về hình thể khi phải chọn nhà lãnh đạo, đặc biệt khi chúng ta đối diện với mối đe dọa nào đó”, tờ Independent dẫn lời nhà tâm lý học Daniel Re của Đại học St Andrews (Scotland), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu trên.

Từ lâu, chiều cao thường có liên quan đến thành công. Trong thế kỷ qua, người cao hơn trong 2 ứng viên lưỡng đảng ra tranh cử Tổng thống Mỹ đều giành chiến thắng. Trong cuộc nghiên cứu được đăng tải trên chuyên san Evolutionary Psychology, những người tình nguyện được yêu cầu xem các bức ảnh trên màn hình máy tính, là gương mặt của đàn ông lẫn đàn bà có thể can thiệp chỉnh sửa để trông cao hơn hoặc nam tính hơn.

Sau đó những người tham gia được yêu cầu dùng máy tính để biến đổi bức hình này thành gương mặt mà họ muốn bầu làm người dẫn đầu quốc gia trong thời bình và thời chiến. Kết quả cho thấy khi nhìn vào các “lãnh đạo” tiềm năng thời bình, chiều dài trung bình gương mặt của những người này tăng 6% ở đàn ông và không đổi ở đàn bà. Tuy nhiên, trong thời chiến, độ dài khuôn mặt tăng mạnh đến 34,9% ở nữ và 45,8% ở nam.

Tất nhiên, những giả định trên về phẩm chất lãnh đạo ở những người có khuôn mặt dài có thể khác xa trên thực tế. Trong khi Tony Blair, Thủ tướng Anh tại nhiệm lâu nhất sau Thế chiến thứ 2 cao 1,82 m, khuôn mặt của ông bị xem là ngắn nếu so với cả thân hình. Và cũng phải kể đến chiều cao khá bất thường của Nicolas Sarkozy (nếu so với các nhà lãnh đạo khác). Ông Sarkozy chỉ cao 1,65 m, nhưng vẫn làm tổng thống và quyến rũ được cô vợ siêu mẫu cao sơ sơ có... 1,75 m.

Đối với các chính trị gia nữ, nhóm nghiên cứu cho rằng rất khó rút ra kết luận, do kiểu tóc của họ thường khiến gương mặt trông tròn hơn. “Bà đầm thép” Margaret Thatcher có gương mặt khá bầu, với chiều cao 1,67 m. Trong số những phụ nữ có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong thế kỷ 21, công nương xứ Cambridge là ví dụ điển hình cho mẫu người có khuôn mặt tròn nhưng lại cao đến 1,72 m, bằng chiều cao trung bình của nam giới phương Tây. Có vẻ như ở phái đẹp, sự lựa chọn người lãnh đạo dựa trên khuôn mặt dường như không phải là một gợi ý thích hợp. 

Hạo Nhiên

>> Nhà lãnh đạo châu Á
>> Nhà lãnh đạo trẻ
>> Sinh viên VN đoạt "Giải thưởng Nhà lãnh đạo Môi trường Bayer

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.