Nem lụi que xiên

04/03/2013 03:25 GMT+7

Món nem lụi que xiên không chỉ hấp dẫn người Đà Nẵng mà còn được du khách và người xa quê yêu thích. Vì sao nem lụi lại có sức hấp dẫn đến thế? Theo anh Võ Quang Long, chủ một quán nem lụi trên đường Đống Đa, thì công đoạn chế biến vô cùng quan trọng.

Từ sáng sớm, đầu bếp ra chợ lựa chọn những khối thịt heo nạc vừa mổ, mang về rửa sạch, thái ra quết chung với thịt bò tươi. Tùy theo kinh nghiệm và tay nghề của từng quán mà nêm nếm gia vị: nước mắm, tiêu, đường, bột ngọt cho thích hợp. Sau đó, thịt được chia ra từng phần nhỏ, dùng que tre xiên thịt nướng trên bếp than. Thịt vừa chín tới, nóng hổi, đem cho khách thưởng thức ngay.

 Nem lụi que xiên
Ảnh: Công Sơn

Ăn kèm nem lụi que xiên là rau sống, bánh tráng mỏng, dưa chua và nước chấm. Một đĩa rau tươi ngon gồm húng lủi, cải xanh, diếp cá, dưa leo thái mỏng... muốn ăn bao nhiêu thì yêu cầu quán đem ra bấy nhiêu. Dưa chua là đu đủ bào, rửa sạch được ngâm giấm cho có độ chua vừa phải, dai dai giòn giòn. Nước chấm thì chế biến cầu kỳ hơn: tương hột lựa kỹ xay nhuyễn, trộn với một ít gan, tim heo trong đồ hộp làm sẵn, nêm thêm gia vị cho vừa; toàn bộ nguyên liệu này được nấu chín cho tan đều, tạo thành nước sốt sóng sánh. Khi mọi thứ có đầy đủ trên bàn, thực khách chỉ cần lấy bánh tráng mỏng, cầm que xiên bóc nem nướng nóng hổi ra quấn chung với rau sống, dưa chua chấm vào chén nước gia vị đậm đà, cắn bồi thêm miếng ớt xanh càng cua thì chẳng còn gì “tuyệt cú mèo” bằng...

Lê Công Sơn

>> Nem lụi xứ Huế
>> Nem nướng Khánh Hòa
>> Người Việt trên đất Thái - Nem nướng Việt vào Hoàng cung Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.