Singapore mở đường sống cho tử tù

16/10/2012 11:54 GMT+7

(TNO) 34 tử tù chờ ngày hành quyết ở Singapore nay có cơ hội giảm án xuống mức chung thân lẫn hy vọng tự do, theo một điều luật đang được xem xét.

(TNO) 34 tử tù chờ ngày hành quyết ở Singapore nay có cơ hội giảm án xuống mức chung thân lẫn hy vọng tự do, theo một điều luật đang được xem xét.

Điều luật được đưa ra xem xét tại Quốc hội hôm qua 15.10 đề xuất một vài thay đổi trong Tu chính Luật sử dụng ma túy trái phép và Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2012.

Theo đó, những tử tù sẽ có cơ hội trình bày các bằng chứng cho thấy họ thỏa mãn điều kiện để được giảm án xuống chung thân thay vì bị treo cổ.

Án chung thân theo luật định là án tù giam cho đến khi tù nhân qua đời. Tuy vậy, sau khi thọ án được 20 năm, tù nhân có thể đề nghị xem xét giảm xuống thành án tù có thời hạn và mong ngày được tự do.

Trong số 34 tử tù nói trên, 28 người phạm tội buôn lậu ma túy và 6 người phạm tội giết người.

Sở hữu trái phép trong người lượng ma túy tương đương đủ 15g heroine là “đủ điều kiện” bị kết án tử hình tại Singapore với hình thức duy nhất được áp dụng từ thời thuộc địa đến nay là treo cổ.

Hồi tháng 8 vừa rồi, tòa phúc thẩm Singapore đã cứu một tử tù xuống mức 20 năm tù giam sau khi kết luận Pathip Selvan Sugumaran, 26 tuổi, chỉ phạm tội cố sát bạn gái thay vì tội giết người.

Đêm 7.7.2008, Pathip đã dùng dao đâm chết người yêu là cô giáo mầm non Jeevitha Panippan, khi ấy mới 18 tuổi, sau khi bắt gặp cô này quan hệ tình dục với một người đàn ông khác rồi còn nhạo báng năng lực tình dục của anh. Pathip đã bị kết án tử hình và kháng án.

Báo Straits Times cho biết, sau khi Bộ trưởng Nội vụ Teo Chee Hean và Bộ trưởng Luật pháp K. Shanmugam nêu đề xuất thay đổi nói trên tại Quốc hội hồi tháng 7, các tử tù đang bị giam ở nhà tù Changi đã được thông báo.

Nếu điều luật mới được Quốc hội thông qua, các tử tù phạm tội giết người sẽ được phép đề nghị xem xét theo các điều khoản 300b, c và d của Bộ luật hình sự có hình phạt thấp hơn án tử.

Còn tử tù phạm tội tàng trữ ma túy có thể chứng minh mình chỉ là những người vận chuyển ma túy hạng “tép riu” và hợp tác đáng kể với Cục phòng chống ma túy trung ương để được nhẹ tội.

Căn cứ theo đó, nếu xét thấy tử tù đáp ứng được các điều kiện, thẩm phán có thể rút án tử hình xuống chung thân.

Các tử tù này sẽ được những luật sư từng bảo vệ họ trước đây bào chữa trong các phiên thẩm xét nói trên.

Một số tử tù chưa có luật sư thì trường hợp của họ sẽ được đưa ra trước cộng đồng luật gia Singapore để tìm luật sư tình nguyện giúp.

Cũng trong ngày 15.10, Quốc hội thảo luận việc tăng hình phạt đối với tội phạm ma túy, sau khi thống kê số người phạm tội bị bắt năm 2011 tăng 45%, từ 163 lên 260 người, so với năm 2010, và tuổi phạm nhân vi phạm lần đầu ngày càng trẻ hơn.

                                                                                                                                                       Thục Minh
                                                                                                                                           (Văn phòng Singapore)

>> Phá đường dây đưa phụ nữ sang Malaysia và Singapore bán dâm
>> Úc - Singapore sau sự kiện “tro tàn của châu Á”
>> Singapore cấm phim "Sex.Violence.FamilyValues
>> Công đoàn Singapore sa thải cán bộ nói ẩu trên Facebook
>> Dược phẩm trôi nổi gây chết người ở Singapore
>> Cướp biển bắt giữ tàu chở dầu Singapore

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.