Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo

21/05/2014 03:00 GMT+7

Một nam sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, TP.Huế đã gần đạt điểm tuyệt đối trong một câu hỏi khó của đề kiểm tra học kỳ 2 mới đây khi em nêu vấn đề biển Đông .


Phan Quốc Khánh cùng bố (trái) và thầy giáo dạy ngữ văn kiêm chủ nhiệm lớp 7/2 - Ảnh: Đình Toàn 

Đề kiểm tra học kỳ 2 môn ngữ văn do Phòng GD-ĐT TP.Huế đưa ra có 4 câu hỏi, trong đó có 1 câu hỏi (4 điểm) với yêu cầu học sinh viết một bài văn nghị luận để làm rõ ý nghĩa câu tục ngữ “chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”.

Phan Quốc Khánh, lớp 7/2, đã phân tích câu tục ngữ bằng cách rất riêng khi nói đến tình hình căng thẳng trên biển Đông. Khánh nêu về sự việc đặt giàn khoan trái phép và hung hăng tấn công những ngư dân VN của Trung Quốc là hành động xâm lược. “Đó là một trở ngại lớn nhưng không gì là không thể, trong lịch sử nhân dân ta đã bao lần kiên trì bảo vệ bờ cõi. Và bây giờ nó gần như tái hiện thêm một lần nữa. Ta phải mềm mỏng nhưng cương quyết như ông cha ta đã dạy để bảo vệ Tổ quốc. Em tin với lòng kiên trì và sự quyết tâm, nhẫn nại ta sẽ vượt qua khó khăn này như câu: chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”, Khánh viết.

Không chỉ được chấm đến 3,8 điểm/4 điểm của câu hỏi (điểm toàn bài Khánh được 8,8) mà bài làm của Khánh được đưa lên trang chủ của website nhà trường.

Một thông điệp, một tình cảm yêu nước đã được truyền qua bài văn ngắn mà chắc chắn kiến thức và thông tin có được của người làm bài sẽ không dừng lại ở đó.

“Trung Quốc rất hung hăng và ngang ngược, không tuân thủ luật pháp quốc tế. Em rất bất bình trước hành động của Trung Quốc nên em làm bài là viết lên cái suy nghĩ của mình thôi”, Khánh giải thích về tình hình biển Đông được lồng ghép trong bài làm của mình. “Vì sao cháu cho rằng hành động đó là ngang ngược?”, tôi hỏi. Không chút ngập ngừng, Khánh nói: “Không phải chừ mà trước đó Trung Quốc đã cắt cáp tàu Bình Minh của chúng ta, rồi vẽ lên đường lưỡi bò với 9 đoạn gần nuốt trọn cả biển Đông của ta trên bản đồ”.

Khánh bộc bạch: “Nếu có thời gian, em sẽ viết thêm Trung Quốc không chỉ hung hăng mà họ còn ngang ngược đưa thêm các lực lượng, phương tiện vào trấn áp các lực lượng bảo vệ biển của VN. Việc làm đó của họ đã khiến tàu của VN hư hỏng, một số người đã bị thương. Họ đang khiêu khích chiến tranh”…

Đình Toàn

>> Thể hiện lòng yêu nước
>> Lòng yêu nước
>> “Dẫu khác chúa, không khác lòng yêu nước”
>> Tạo điều kiện cho thanh niên thể hiện lòng yêu nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.