Phục hồi điều tra đối với nguyên Phó chủ tịch ACB

21/01/2014 03:00 GMT+7

Ngày 20.1, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết các cơ quan tố tụng đã ra quyết định phục hồi điều tra đối với ông Phạm Trung Cang, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB), đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Huỳnh Quang Tuấn, thành viên thường trực HĐQT ACB, về hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 165 BLHS.

Ông Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn được xác định có dấu hiệu đồng phạm với Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB, trong vụ án cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản ký kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ACB. Tháng 9.2012, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Phạm Trung Cang về hành vi cố ý làm trái. Đến cuối năm 2013, Viện KSND tối cao ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Cang.

Sau khi hồ sơ vụ án được chuyển sang tòa để chuẩn bị xét xử thì ngày 3.1.2014, TAND TP.Hà Nội đã ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để các cơ quan tố tụng xem xét thêm hành vi của ông Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn. TAND TP.Hà Nội nhận định ông Cang và ông Tuấn có dấu hiệu đồng phạm với bầu Kiên trong việc ủy thác cho nhân viên ACB gửi tiền vào Ngân hàng Công thương VN (Vietinbank) gây thiệt hại số tiền gần 719 tỉ đồng. Ông Cang còn bị xác định có dấu hiệu đồng phạm với các bị can khác trong việc đầu tư cổ phiếu ACB gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 687,7 tỉ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao ban hành trước đó, từ tháng 6.2011 đến 9.2011, ACB ủy thác cho 19 nhân viên ACB gửi gần 719 tỉ đồng vào Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM với lãi suất trong hợp đồng là 14%/năm và lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng là 3,7 - 13%/năm. Số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbank chi nhánh TP.HCM) lừa đảo chiếm đoạt. Hành vi của ông Cang được xác định là đã cùng Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang ký vào biên bản họp thường trực HĐQT ACB ra chủ trương dùng tiền của dân để ủy thác cho nhân viên và các công ty gửi tiền vào các tổ chức tín dụng. Ông Cang biết rõ việc ACB ủy thác cho cá nhân gửi tiền vào các tổ chức tín dụng là chưa có hướng dẫn nhưng không có ý kiến ngăn cản.

Ông Huỳnh Quang Tuấn thay thế vị trí của ông Phạm Trung Cang trong thường trực HĐQT, đã tham gia ký biên bản họp HĐQT có nội dung ủy thác gửi tiền, bị Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt nên ông Tuấn cũng có dấu hiệu đồng phạm, phải chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại trên nhưng chưa được cơ quan điều tra khởi tố và kết luận xem xét trách nhiệm.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Đình chỉ điều tra nguyên Phó chủ tịch ACB
>> ACB cho 6 công ty có liên quan đến “bầu Kiên” vay hơn 3.500 tỉ đồng
>> Khởi tố ông Trần Xuân Giá và 3 cựu lãnh đạo ACB, Eximbank  

 

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.