Việt Nam có 200.000 người mắc mới bệnh lao mỗi năm

20/03/2013 15:08 GMT+7

(TNO) Cho đến nay, Việt Nam vẫn là một trong những nước có số bệnh nhân lao cao nhất thế giới và công tác phòng, chống lao vẫn đối mặt với nhiều thách thức.

(TNO) Cho đến nay, Việt Nam vẫn là một trong những nước có số bệnh nhân lao cao nhất thế giới và công tác phòng, chống lao vẫn đối mặt với nhiều thách thức.

TS.BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế Công cộng TP.HCM, đã cho biết như vậy trong lễ mít tinh hưởng ứng ngày thế giới chống lao (24.3) tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) ngày 20.3.

Theo đó, Việt Nam vẫn xếp thứ 12/22 quốc gia có gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới. Mỗi năm, nước ta có trên 30.000 người chết do bệnh lao và gần 200.000 người mắc mới.

Tỷ lệ bệnh nhân lao đa kháng thuốc vẫn cao, với khoảng 5.000 - 6.000 người và hơn 5% bệnh nhân lao đồng nhiễm HIV.

Trong khi số người mắc, tử vong nhiều vì bệnh lao thì công tác phòng chống lao hiện nay vẫn đang khó khăn và gặp nhiều thách thức.

TS.BS Lê Trường Giang nêu lên thực trạng, số người mắc mới bệnh lao ngày càng tăng, số người không được phát hiện, điều trị càng nhiều sẽ là nguồn lây nhiễm đến cộng đồng. Mặt khác, trong số người mắc được phát hiện, điều trị thì có đến 20% bệnh nhân không khỏi do kháng thuốc làm tăng nguy cơ lây lan nhanh bệnh lao.

“Để kiểm soát tốt bệnh lao cần tăng cường mạng lưới giám sát (chủ yếu là người thân của bệnh nhân), những người luôn theo sát người bệnh, quan tâm và giúp người bệnh điều trị đúng theo hướng dẫn của thầy thuốc”, ông Giang cho biết.

Hà Minh

>> Chẩn đoán nhanh bệnh lao phổi
>> Cần Thơ phê duyệt dự án hỗ trợ ngăn chặn bệnh lao
>> 1,5 triệu bức tranh dự thi Ước mơ Việt Nam không còn bệnh lao
>> 14 người vẫn khỏe mạnh dù ngưng dùng thuốc điều trị HIV
>> Hơn 9.000 lượt phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.