Hàn vết thương

12/05/2013 03:00 GMT+7

Có vẻ như đã sắp hết thời của các mũi khâu, sau khi giới phẫu thuật đã áp dụng thành công kỹ thuật “hàn” vết thương mới, dùng tia laser và... vàng.

Theo đó, mối hàn chứa các phân tử vàng có thể tạo thành một vết vá co giãn, di chuyển theo cử động của cơ thể. Các nhà khoa học thuộc Tổ chức Hóa học Mỹ đã tiến hành thử nghiệm mối hàn vàng trên ruột heo trước khi rút ra kết luận rằng nó có thể thay thế các mũi khâu truyền thống, theo phys.org, kết quả cho thấy tốc độ phẫu thuật nhanh hơn phương pháp vá vết thương truyền thống, và sẹo cũng ít hơn bình thường.

Phương pháp này được gọi là Hàn mô laser (LTW). Các chuyên gia Mỹ đã dùng sợi nano vàng chứa bên trong một vật liệu để khiến nó co giãn dễ dàng hơn, giảm nguy cơ bục vết thương hoặc đứt chỉ. Khi áp dụng phẫu thuật cho heo, họ phát hiện vật liệu mới, được kích hoạt bằng ánh sáng, đã hình thành một lớp vá dẻo dai, chặt và bền.

Một khi vết thương được vá kín miệng như vậy, vi khuẩn có hại bên trong sẽ không rò rỉ ra ngoài được. Các nhà nghiên cứu lên kế hoạch thử nghiệm thêm vật liệu mới ở động vật, trước khi quyết định thay thế phương pháp khâu vết thương (chẳng hạn như ở ruột) lâu nay bằng cách tiếp cận mới, trong một số trường hợp.  

Thụy Miên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.