Máy bay J-20 bị tố nhái công nghệ Mỹ

15/03/2014 06:20 GMT+7

Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc bị cho là “phiên bản lỗi” của máy bay F-35 khi sử dụng công nghệ do tin tặc đánh cắp được.

 F-35 (trái) và J-20 có nhiều nét tương đồng - Ảnh: Defense.pk/YouTube
F-35 (trái) và J-20 có nhiều nét tương đồng - Ảnh: Defense.pk/YouTube

Khi nhìn những hình ảnh về phiên bản mới của J-20 rò rỉ trên internet, giới chức quốc phòng Mỹ ngây người khi phát hiện không ít điểm quen thuộc trong thiết kế của nó. Có vẻ như những công nghệ bí mật của Lầu Năm Góc đã được tích hợp một cách lộ liễu trong dòng máy bay tàng hình đình đám của Trung Quốc.

 
Tờ The Washington Post từng dẫn báo cáo của Ban Khoa học quân sự thuộc Lầu Năm Góc cho biết ngoài F-35, thiết kế của gần 20 hệ thống vũ khí thuộc dạng nòng cốt trong quân đội Mỹ từng bị rò rỉ trước những đòn tấn công liên tục của tin tặc nghi là có nguồn gốc ở Trung Quốc. Trong số này có các hệ thống tên lửa Patriot, THAAD và chương trình Aegis đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Trang tin Washington Free Beacon dẫn lời nhiều quan chức và chuyên gia quân sự Mỹ cáo buộc tin tặc có nguồn gốc từ Trung Quốc đã thu thập các bí mật trên vào khoảng 7 năm trước, trong chương trình gián điệp mạng được Mỹ gọi là Chiến dịch Byzantine Hades. Theo đó, đây là chương trình được triển khai trên quy mô lớn, diễn ra nhiều năm với mục tiêu là các cơ quan chính phủ Mỹ và những ngành công nghiệp trọng điểm, bao gồm cả những nhà thầu quân sự như Lockheed Martin, Raytheon và Northrop Grumman. Giới chức Lầu Năm Góc khẳng định một số dữ liệu về máy bay F-35 đã lọt vào tay tin tặc và được chuyển giao cho Tập đoàn sản xuất máy bay AVIC để sử dụng trong quá trình phát triển J-20. Các nguồn thạo tin cũng cho biết Văn phòng Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ đang nắm trong tay chi tiết về sự dính líu của AVIC với các cáo buộc thu thập công nghệ vũ khí bất hợp pháp thông qua hoạt động tình báo mạng.

Chi tiết về những công nghệ bị rò rỉ chưa được công bố nhưng chuyên gia Richard Fisher thuộc Viện Nghiên cứu IASC (Mỹ) cho hay: “Qua các hình ảnh mới nhất, có thể thấy rõ J-20 đã được trang bị hệ thống tìm mục tiêu bằng quang - điện phía dưới mũi máy bay. Điều này rất đáng ngờ vì cho tới nay, hệ thống này chỉ có ở F-35”. Cũng theo ông Fisher, các miệng ống tiếp liệu trên không của J-20 đã được ẩn đi so với phiên bản cũ nhằm giảm thiểu các bề mặt có thể dội tín hiệu ra đa, tăng khả năng tàng hình và đặc tính này cũng tương đồng đáng kể với máy bay Mỹ. Thật ra, chưa nói tới các chi tiết kỹ thuật phức tạp, chỉ cần nhìn các hình ảnh trên mạng cũng đủ thấy vẻ ngoài của J-20 không khác mấy so với F-35.

Đến nay, Trung Quốc vẫn bác bỏ mọi cáo buộc nước này đứng sau các vụ tin tặc đánh cắp thông tin mật của Mỹ. Tuy nhiên, không lâu sau khi xuất hiện hình ảnh của J-20 phiên bản mới, tờ Hoàn Cầu thời báo hồi cuối tháng 1.2014 đã hồ hởi “khoe” rằng Trung Quốc “đã hoàn toàn nắm được 6 công nghệ chủ chốt về chiến đấu cơ thế hệ mới như F-35”. Mặc dù vậy, giới phân tích quân sự nước ngoài vẫn tỏ ra hoài nghi về năng lực cạnh tranh của J-20 so với máy bay thế hệ 5 của những nước khác. Theo họ, công nghệ của F-35 lọt vào tay tin tặc đều là những phiên bản đầu tiên chưa được hoàn thiện. Bản thân chương trình F-35 đã trải qua rất nhiều trục trặc và đến nay vẫn chưa khiến Lầu Năm Góc an tâm. Như Reuters dẫn lời nhận định của Tư lệnh không quân Úc Geoff Brown,  hàng thật còn như vậy thì hàng nhái còn lâu mới có thể bắt kịp.

Đài Loan giới thiệu “sát thủ tàu sân bay”

Theo AFP, Đài Loan ngày 14.3 tổ chức lễ đặt tên chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp tàu hộ tống tàng hình tốc độ cao Tấn Hải. Tàu Đà Giang có độ choán nước 500 tấn, dài 60,4 m, rộng 14 m, và có tốc độ tối đa 38 hải lý (khoảng 70 km)/giờ, được trang bị các dòng tên lửa đối hạm hiện đại nhất của Đài Loan là Hùng Phong 2 và Hùng Phong 3. Báo chí Đài Loan gọi đây là “sát thủ tàu sân bay” với lập luận rằng đặc tính nhỏ gọn, cơ động, tốc độ cao cùng tên lửa hiện đại sẽ giúp tàu có thể tiếp cận và tiêu diệt các tàu chiến lớn của đối phương, bao gồm cả tàu sân bay. Dự kiến tàu Đà Giang sẽ chính thức hoạt động vào năm 2015 và sẽ có tổng cộng 12 tàu lớp Tấn Hải được trang bị cho lực lượng phòng vệ Đài Loan với ngân sách hơn 853,4 triệu USD.

H.G

Thụy Miên

 >> Chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc bị chê
 >> Bí ẩn chiếc J-20 của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.