Đài Loan ngưng gửi điệp viên sang Trung Quốc?

09/01/2013 11:35 GMT+7

(TNO) Các quan chức thuộc Cục Tình báo Quân sự Đài Loan (MIB) sẽ không gửi điệp viên sang Trung Quốc để thu thập thông tin tình báo, theo báo giới Đài Loan.

Vào tuần trước, tờ China Times dẫn các nguồn tin giấu tên tường thuật rằng, theo chỉ thị mới dành cho MIB, cơ quan này không được phép gửi các điệp viên sang Trung Quốc hoặc chỉ thị cho các doanh nhân Đài Loan tại Trung Quốc thu thập thông tin mật hoặc phát triển mạng lưới tình báo.

Theo tờ China Times, MIB sẽ bị cấm vi phạm luật lệ và quy định của Trung Quốc và chỉ hoạt động giới hạn ở việc sử dụng các mạng lưới sẵn có để thu thập thông tin từ các nguồn mở như sách báo và công trình nghiên cứu.

Việc thu thập thông tin mật và tin tức tình báo về Trung Quốc sẽ tập trung vào những người Trung Quốc ở nước ngoài hoặc người Trung Quốc thường xuyên thăm Đài Loan.

Các chỉ thị tương tự có vẻ như cũng được ban hành cho Cục An ninh Đài Loan (NSB), cơ quan phụ trách tình báo dân sự.

Tờ China Times tường thuật NSB sẽ ngừng hợp tác với một số đồng minh ở Đông Nam Á trong việc theo dõi tàu bè Trung Quốc đi qua eo Malacca và cắt giảm những nỗ lực nghe lén Trung Quốc thông qua Ấn Độ.

Theo tờ Taipei Times vào hôm 9.1, người phát ngôn của lực lượng phòng vệ Đài Loan La Thiệu Hòa đã nói rằng ông sẽ không bình luận về các vấn đề tình báo.

Theo tờ báo này, các chỉ thị như tờ China Times tường thuật thường rất khó kiểm chứng độc lập.

Sơn Duân

>> Đài Loan lắp dàn radar có tầm bao phủ lớn
>> Hàng chục tướng Đài Loan làm gián điệp
>> Đài Loan âm mưu thăm dò dầu khí ở Trường Sa
>> Nghị sĩ Đài Loan đòi phản ứng mạnh vụ hộ chiếu “đường lưỡi bò”
>> Nhật - Đài Loan thảo luận về đánh bắt trên biển
>> Đài Loan thử tên lửa diệt tàu sân bay
>> Quân đội Đài Loan phải đối mặt máy kiểm tra nói dối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.