Bí mật về cú xoay đầu 270 độ của loài cú

02/02/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã khám phá bí mật giúp những con cú có khả năng xoay đầu 270 độ mà không "gãy cổ".

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ đã khám phá bí mật giúp những con cú có khả năng xoay đầu 270 độ mà không "gãy cổ".

Hai nhà khoa học thuộc Trường đại học y khoa Johns Hopkins (Mỹ), ông Fabian de Kok-Mercado và tiến sĩ Philippe Gailloud, phát hiện loài cú có một số xương “thông minh”, cùng với một cấu trúc cơ đặc biệt ở cổ, giúp chúng có thể xoay đầu 270 độ mà không hề hấn gì, đài BBC đưa tin ngày 1.2.

Chính hệ thống xương và cơ đặc biệt ở cổ giúp cú bảo vệ mạch máu dẫn máu lên não. Trong khi đó, nếu con người xoay cổ 270 độ thì mạch máu chuyển máu lên não sẽ bị tắt nghẽn và dẫn đến tử vong.

Hầu hết các loài chim đều có cơ cổ dẻo dai và cực khỏe, nhưng loài cú phải thường xuyên xoay đầu nhiều hơn do kết cấu mắt của loài cú hạn chế tầm nhìn. Vì vậy, số lượng xương ở cổ của cú nhiều gấp đôi các loài chim khác, theo ông Kok-Mercado.

“Đó chính là lý do mà những con cú khi về già thường chết do xơ vữa động mạch (tức vỡ mạch máu dẫn máu lên não) vì các cơ ở cổ không còn dẻo dai như thời trai trẻ”, ông Gailloud cho biết.

Nghiên cứu này, được đăng tải trên tạp chí khoa học Science ngày 1.2, cũng là đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của ông Kok-Mercado do tiến sĩ Gailloud hướng dẫn.

Phúc Duy

>> Vườn chim trong lòng thành phố
>> Gà đẻ trứng... "chim sẻ
>> Robot "não chim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.