Hoãn phiên tòa xử vụ “cú lừa triệu đô”

25/12/2011 00:40 GMT+7

* Bị cáo từng lãnh án 2 năm tù vì … cắn đứt tai bạn tù TAND TP.HCM vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Keo So Vann về tội “lừa đảo”. Nhưng sau buổi xét hỏi căng thẳng, HĐXX quyết định hoãn xử theo đề nghị của một bị hại, cho thời gian (2 tháng) để gia đình bị cáo thực hiện một hợp đồng kinh tế khác (đã ký kết) nhằm khắc phục hậu quả.

* Bị cáo từng lãnh án 2 năm tù vì … cắn đứt tai bạn tù

TAND TP.HCM vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Keo So Vann về tội “lừa đảo”. Nhưng sau buổi xét hỏi căng thẳng, HĐXX quyết định hoãn xử theo đề nghị của một bị hại, cho thời gian (2 tháng) để gia đình bị cáo thực hiện một hợp đồng kinh tế khác (đã ký kết) nhằm khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng, giữa năm 2007, Keo So Vann và Heng Na Rông từ Campuchia nhập cảnh vào VN. Keo So Vann tự giới thiệu là Giám đốc và Heng Na Rông (cùng quốc tịch Campuchia) là thành viên Công ty TNHH KSV, tài chính quỹ tài trợ châu Á. Keo So Vann “khoe” Công ty KSV hiện có 2 tỉ USD tại Ngân hàng Barclays Bank ở Anh, nếu doanh nghiệp VN cần vay vốn sẽ cho vay với lãi suất thấp (1,5%/năm), với điều kiện phải ký hợp đồng vay và phải nộp trước phí chuyển tiền 0,1% và 10% phí đối ứng khi tiền được chuyển vào tài khoản. Để tạo lòng tin, Keo So Vann trưng ra giấy tờ hiện có 2 tỉ USD tại Ngân hàng Barclays Bank.

Qua sự giới thiệu của Lê Xuân Tạo (Giám đốc Xí nghiệp Tiền Phong ở Quảng Ninh), trung tuần tháng 8.2007, bà N.T.H (chủ một doanh nghiệp ở Quảng Ninh) được chào mời cho vay tiền. Tin tưởng, bà H. đặt vấn đề vay 50 triệu USD. Ngày 23.8.2007, Keo So Vann đưa cho bà H. hợp đồng vay 50 triệu USD và một chứng thư số BPB04 USD 058771 của Ngân hàng Barclays. Đồng thời, Keo So Vann cũng nhận 50.000 USD (phí 0,1%) và yêu cầu bà H. giao tiếp 10% phí đối ứng. Tuy nhiên, do bà H. không có đủ 5.000.000 USD nên thỏa thuận đưa tiếp cho Keo So Vann 300.000 USD. Sau khi đưa tiền, bà H. không nhận được đồng nào như hứa hẹn nên làm đơn tố cáo. Quá trình điều tra, Ngân hàng Barclays - Vương quốc Anh, khẳng định toàn bộ các chứng thư này đều là giả.

Ngày 29.6.2009, Keo So Vann bị cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM phát hiện, bắt giữ khi đang thỏa thuận với một khách hàng để chào mời cho thuê chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng HSBC - Anh, trị giá 100 triệu euro.

Cáo trạng kết luận, Keo So Vann đã dùng thủ đoạn gian dối, lừa 8 doanh nghiệp VN, trong đó có bà H. với tổng số tiền là 1.297.500 USD (tương đương 21 tỉ đồng).

Đối với Heng Na Rông hiện đang bị truy nã, khi nào bắt được xử lý sau.

Điều đáng nói là cuối tháng 12.2010 vừa qua, Keo So Vann đã bị TAND TP.HCM tuyên phạt 2 năm tù về tội “cố ý gây thương tích” vì cắn đứt tai gây thương tật 14% vĩnh viễn cho bạn tù Oeu Bin.

Quang Hiển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.