Lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực

12/04/2012 11:22 GMT+7

(TNO) Lệnh ngừng bắn tại Syria đã bắt đầu có hiệu lực vào lúc 6 giờ ngày 12.4, theo tối hậu thư được đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đặt ra nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực khiến hàng ngàn người thiệt mạng trong 13 tháng qua.

(TNO) Lệnh ngừng bắn tại Syria đã bắt đầu có hiệu lực vào lúc 6 giờ ngày 12.4, giờ địa phương (10 giờ, giờ Việt Nam) theo tối hậu thư được đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đặt ra nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực khiến hàng ngàn người thiệt mạng trong 13 tháng qua.

Theo AFP, chính phủ Syria đã cam kết sẽ chấm dứt các hoạt động quân sự vào sáng 12.4 song cảnh báo lực lượng của họ sẽ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào.

Quân khủng bố là từ được chính phủ Syria dùng để chỉ phe nổi dậy, phía thông báo họ sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn nếu Damascus cũng làm thế.


Một khu vực tại thành phố Homs bị tàn phá bởi các cuộc giao tranh - Ảnh: AFP

Theo Reuters, hiện chưa có báo cáo nào về giao tranh xảy ra. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria tường thuật về một vụ nổ ở thị trấn Zabadini, gần biên giới Li-băng không lâu sau 6 giờ, song cho biết hiện không rõ nguyên nhân vụ nổ.

Một cư dân trong thị trấn nói nơi này bị pháo kích trong đêm qua song bà không nghe thấy gì sau thời hạn ngừng bắn. Các nhà hoạt động khác tại thành phố Hama, Homs và Damascus cho biết tình hình tại những nơi này khá yên tĩnh.

Tuy nhiên, Damascus không rút toàn bộ quân khỏi các khu vực thành thị trong hôm 10.4 theo như thỏa thuận với ông Annan.

Phe đối lập nói không có dấu hiệu kế hoạch hòa bình được tuân thủ khi lực lượng chính phủ tiếp tục tấn công các trung tâm biểu tình trong vụ bạo lực làm thiệt mạng 25 dân thường vào hôm 11.4, theo các nhà quan sát.

Bạo lực tại Syria đã khiến hơn 10.000 thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad nổ ra vào ngày 15.3 năm ngoái.

Sơn Duân

>> Mỹ tính “can thiệp quân sự hạn chế” vào Syria
>> Syria tố giác Thổ Nhĩ Kỳ gửi vũ khí cho phe nổi dậy
>> Chú ông al-Assad muốn về cầm quyền
>> Syria chấp nhận thời hạn rút quân
>> 83 nước hỗ trợ phe đối lập Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.