Nhân rộng mô hình thanh niên làm kinh tế

16/10/2012 03:50 GMT+7

Chiều 15.10, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ và trao đổi với cá nhân tiêu biểu là đội, nhóm trưởng thanh niên làm kinh tế giỏi nhận giải thưởng Khi Tổ quốc cần năm 2012.

Trao giải thưởng Khi Tổ quốc cần 

Nhân rộng mô hình thanh niên làm kinh tế
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và thanh niên làm kinh tế giỏi - Ảnh: H.P

Tại cuộc gặp gỡ, Chủ tịch nước lắng nghe nhiều kiến nghị của bạn trẻ trong tạo điều kiện thuận lợi, cơ chế chính sách quan tâm, hỗ trợ thanh niên tự tạo việc làm, phát triển kinh tế.

Nằm trong số cá nhân nhận giải thưởng Khi Tổ quốc cần năm nay, Trịnh Văn Dương, Giám đốc doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, tạo việc làm cho gần 5.000 lao động tại Thanh Hóa, đã bày tỏ với Chủ tịch nước về ước mơ mở rộng quy mô doanh nghiệp giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động tại quê hương. Dương nói: “Nhà nước nên có cơ chế ưu tiên vốn vay cho doanh nghiệp sản xuất trực tiếp có khả năng tạo việc làm cho nhiều người, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”.

Bày tỏ trăn trở của thanh niên khi khởi nghiệp làm kinh tế cá thể, Phan Thanh Sang (Lâm Đồng) cho rằng, không có tài sản thế chấp, tín chấp, thanh niên rất cần sự đồng hành, hỗ trợ về cơ chế, chính sách vay vốn. Bởi với khoản vay từ 20 - 30 triệu đồng/người như hiện nay rất khó gây dựng mô hình kinh tế. Bên cạnh đó, Thanh Sang cũng cho rằng khó khăn lớn nhất của thanh niên mới khởi nghiệp bằng các mô hình kinh tế cá thể là thiếu kênh phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm. “Ngoài sự liên kết giữa thanh niên làm kinh tế trong nông nghiệp chia sẻ cơ hội hợp tác giữa các vùng miền, nhà nước cần cơ chế bảo hộ giúp các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh thị trường, đủ sức cạnh tranh với nông sản nhập ngoại”, Thanh Sang bày tỏ.

Chia sẻ về tình hình sản xuất, kinh doanh trong thời điểm hiện nay, Chủ tịch nước cho biết kinh tế trong nước và thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn; đồng thời khẳng định Đảng và Nhà nước đang thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để tháo gỡ, xử lý nợ xấu, khơi thông dòng vốn ngân hàng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vay vốn đầu tư sản xuất tạo việc làm cho thanh niên.

Chủ tịch nước nói: “Với những mô hình kinh tế do bản thân tự gây dựng và phát triển của các đội, nhóm thanh niên đã góp phần giải quyết nhiều việc làm cho nhiều lao động, thể hiện vai trò và đóng góp thiết thực của thanh niên trong thời điểm bối cảnh kinh tế gặp khó khăn”. Chủ tịch nước cũng cho rằng cá nhân bạn trẻ nhận giải thưởng Khi Tổ quốc cần là hạt nhân tiêu biểu, cổ vũ thanh niên tự thân vươn lên trong lập nghiệp, làm rạng danh Tổ quốc. “Thông qua các đội hình làm kinh tế, mỗi cá nhân cần có sự chia sẻ, nhận trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành các bạn trẻ mới khởi nghiệp, cùng nhau nhân rộng phong trào khởi nghiệp trong thanh niên”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn.

Tối cùng ngày, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phước Lộc đã cùng dự lễ kỷ niệm 56 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam và trao giải thưởng Khi Tổ quốc cần. Năm nay, giải thưởng Khi Tổ quốc cần được trao cho 56 gương thanh niên là trưởng các đội, nhóm thanh niên làm kinh tế giỏi, có thành tích tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động trẻ.

Hoàng Phan

>> Biểu dương 68 tập thể và 144 cá nhân tiêu biểu
>> 65 cá nhân tiêu biểu được nhận Giải thưởng 15.10
>> Tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ những tập thể, cá nhân tiêu biểu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.