Nườm nượp lên núi Thần Đinh cầu an

14/02/2013 21:00 GMT+7

(TNO) Ngày 14.2 (mồng 5 tết), hàng ngàn người đã lên núi Thần Đinh (ở xã Trường Xuân, H.Quảng Ninh, Quảng Bình) để dâng hương cầu an ở dấu tích chùa Non, bắt đầu mùa lễ xuân Quý Tỵ 2013.

(TNO) Ngày 14.2 (mồng 5 tết), hàng ngàn người đã lên núi Thần Đinh (ở xã Trường Xuân, H.Quảng Ninh, Quảng Bình) để dâng hương cầu an ở dấu tích chùa Non, bắt đầu mùa lễ xuân Quý Tỵ 2013.

Núi Thần Đinh nằm ở vùng đất địa linh nhân kiệt, vị thế rất đẹp. Dọc đường lên đỉnh núi, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm cảnh vật xung quanh với khung cảnh nhà cửa mái ngói, đồng ruộng thanh bình; ở phía khác là sông ngòi uốn lượn.

Núi Thần Đinh bây giờ vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ đá xanh xen lẫn cây rừng. Vì thế, khí hậu trên núi rất trong lành, dễ chịu; mùa hè thì mát rượi, mùa đông lại không lạnh. Điều đặc biệt, trên ngọn đỉnh núi có một khoảnh đất rộng khá bằng phẳng. Theo sử sách ghi lại thì ở đó có chùa Kim Phong (còn gọi là chùa Non) được dựng vào những năm 1701; hiện vẫn còn dấu tích là nền gạch, am thờ, cổng. Tương truyền, đây là vùng đất linh thiêng “Đầu Mâu đa tiên, Thần Đinh đa phật”.

Từ khu vực chùa cũ, tiếp tục di chuyển xuống phía sau núi là “giếng nước thánh” như lời các Phật tử nói. Gọi là giếng nhưng thực ra là một hốc đá có nước chảy ra liên tục, múc không bao giờ cạn. Khách hành hương lên núi ai cũng cầm chai, bình múc về sử dụng.

Đường lên đỉnh núi

Đường dốc nên khách hàng hương phải mua gậy chống

Đỉnh núi chìm trong sương mù

Đường đi xuyên qua nhiều lùm cây

Nhiều đoạn dốc như dựng đứng

Bà và cháu cùng dìu nhau lên

Một số người mệt ngồi nghỉ tranh thủ nạp thêm năng lượng

Sau 1.260 bậc đá, khu vực đỉnh núi đã hiện ra trong sương mù dày đặc

Khu vực chính trên núi tập trung rất đông người

Cầu nguyện tại những dấu tích còn sót lại của chùa cũ trên núi

Nhiều người mạo hiểm leo lên những ngọn núi đá cao

Trên đường đi lấy nước ở “giếng thánh"

Nước “giếng thánh” chảy ra từ một hốc đá nhỏ

Gần như ai cũng ra về với những bịch nước trên tay

Trương Quang Nam (thực hiện)

>> Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dâng hương, tưởng nhớ Bác Hồ
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Thư ký thời toàn cầu hóa: đa dạng hướng đi