Lễ hội tôn vinh trà Việt Nam

24/12/2010 23:47 GMT+7

Lễ hội diễn ra từ hôm nay (25.12) và kéo dài đến 27.12 với nhiều hoạt động phong phú.

Lễ hội có chủ đề “Bay xa hương trà B’Lao” với 20 chương trình hoạt động. Ông Bùi Thắng - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng), Trưởng BTC lễ hội, thông tin, khác với lần trước chỉ thu hẹp ở một địa phương, lần này không gian lễ hội được diễn ra trên khắp 4 vùng trồng trà trọng điểm của tỉnh gồm TP Bảo Lộc, Bảo Lâm, Di Linh và TP Đà Lạt. BTC chỉ sử dụng một phần ngân sách trong đêm khai mạc và bế mạc, còn lại đều do các doanh nghiệp và người trồng trà thực hiện.

Trong đêm khai mạc sẽ có 45 tổ chức, cá nhân tiêu biểu gắn bó và đóng góp cho sự phát triển của ngành trà từ 15 năm trở lên được tôn vinh, trao kỷ niệm chương vì sự phát triển ngành trà VN. Đêm bế mạc sẽ công bố nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm trà B’Lao và trao giấy chứng nhận nhãn hiệu trà cho 7 doanh nghiệp. Các chương trình hoạt động như: hội thảo khoa học về những biện pháp và điều kiện để ngành trà VN phát triển bền vững và hội nhập thành công; triển lãm ngành trà VN, Lâm Đồng; diễu hành đường phố với 30 xe hoa; hội thi hái trà, giải bóng đá mini các làng trà, phố trà mến khách, giọng hát hay xứ trà… đều có sự tham gia của người làm trà.

Diện tích trồng chè ở VN là 130.000 ha tại 20 tỉnh, thành, trong đó riêng Lâm Đồng là 25.000 ha (chủ yếu tập trung ở Bảo Lộc, Bảo Lâm). Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh có 4.387 ha chè cao sản và chè chất lượng cao.

Ông Đoàn Trọng Phương - Tổng giám đốc Công ty CP chè Lâm Đồng, Phó chủ tịch Hiệp hội Chè VN nhận xét: “Lễ hội mang lại lợi ích thiết thực của sự phát triển ngành chè, người làm chè nhận thức được việc làm lễ hội là làm cho mình”. Theo BTC, lễ hội là một sự kiện kinh tế, văn hóa quan trọng nhằm quảng bá thương hiệu trà B’Lao, thu hút đầu tư, tôn vinh những người làm trà và đặc biệt còn cổ vũ phong trào “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”. Ông Bùi Thắng cho biết: “Thương hiệu trà B’Lao đã nổi tiếng lâu, nhưng do công tác tuyên truyền quảng bá chưa được chú trọng đúng mức nên mai một dần. Thông qua việc tổ chức lễ hội để quảng bá đến các địa phương khác, các nước trên thế giới biết đến vùng trà B’Lao - Bảo Lộc”.

Theo Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Lê Hoàng Phụng - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Lễ hội văn hóa trà Lâm Đồng lần 3: “Giá trị ngành chè chiếm 26% trong cơ cấu kinh tế của ngành công nghiệp Bảo Lộc. Cây chè cũng tạo công ăn việc làm, đảm bảo đời sống cho hàng chục ngàn nông hộ ở địa phương”. “Sau lễ hội nhất định thương hiệu trà B’Lao sẽ bay xa hơn” - ông Đoàn Trọng Phương kỳ vọng.

Gia Bình 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.