Tàu Soyuz mang ba phi hành gia trở về an toàn

17/09/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Tàu vũ trụ Soyuz với hai phi hành gia Nga và một phi hành gia Mỹ vào hôm nay (17.9) đã rời Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) để trở về trái đất an toàn tại một vùng thảo nguyên ở Kazakhstan, RIA Novosti dẫn Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh Nga cho biết.

Các phi hành gia gồm Gennady Padalka, Sergei Revin (cùng của Nga) và Joe Acaba (Mỹ) của tàu Soyuz TMA-04M đã rời cổng kết nối trên ISS là mô-đun Poisk vào lúc 6 giờ 9 phút sáng 17.9 (giờ VN), và sau đó đáp an toàn xuống Kazakhstan vào lúc 8 giờ 53 phút ngày 17.9 (giờ Kazakhstan, tức 9 giờ 53 phút cùng ngày, theo giờ VN).

 
Tàu Soyuz TMA-04M đáp an toàn xuống Kazakhstan - Ảnh: Reuters

Trước đó, ba nhà du hành thuộc Đoàn bay quốc tế ISS 32 trên đã được phóng lên ISS từ Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào sáng 15.5 qua.

Với việc tàu Soyuz TMA-04M trở về, trên ISS hiện còn lại ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-05M là Sunita Williams (Mỹ), Akihiko Hoshide (Nhật Bản) và Yury Malenchenko (Nga).

Cả ba đã chính thức trở thành Đoàn bay quốc tế ISS 33 với chỉ huy trưởng là nữ phi hành gia Sunita Williams, người đang giữ kỷ lục là người phụ nữ bay nhiều giờ nhất trên quỹ đạo. Và đây cũng là lần thứ hai Sunita Williams giữ vai trò chỉ huy trưởng ISS.

Tàu Soyuz TMA-05M được phóng lên quỹ đạo vào ngày 15.7 qua, và theo dự kiến nó sẽ trở về nhà vào ngày 12.11 tới.

Trong khi đó, ba thành viên còn lại của Đoàn bay quốc tế ISS 33 là Kevin Ford (Mỹ), Oleg Novitskiy và Evgeny Tarelkin (cùng của Nga) sẽ được tàu Soyuz TMA-06M đưa lên không gian vào ngày 15.10 tới.

Tiến Dũng

>> Trạm vũ trụ quốc tế tăng độ cao thêm 2 km
>> Trạm vũ trụ khôi phục cung cấp điện
>> Trạm vũ trụ tăng độ cao để đón tàu Soyuz
>> Dựng thêm lá chắn cho trạm vũ trụ
>> Tàu Dragon rời Trạm Vũ trụ quốc tế
>> Trạm Vũ trụ Quốc tế tăng quỹ đạo thêm 1,5 km
>> Nga phóng tàu Soyuz lên trạm vũ trụ
>> Tàu Soyuz đến kết nối với trạm vũ trụ
>> Trung Quốc bắt đầu xây trạm vũ trụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.