Vụ án “nhầm” bị hại

14/04/2013 03:20 GMT+7

TAND TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) vừa hoãn phiên tòa xét xử vụ án “cố ý gây thương tích” bởi không tìm ra bị hại.

Theo cáo trạng, tối 16.8.2012, một nhóm 6 thanh niên ở làng Plei Tơ Nghia (P.Quang Trung, TP.Kon Tum) gồm: Siu Phi (18 tuổi), Siu Thyl (16 tuổi), A Gầm (19 tuổi), A Bin (16 tuổi), A Luân (21 tuổi) và A Sử (17 tuổi) tụ tập uống rượu tại một quán nhậu trên địa bàn. Lúc này, Bạch Đăng Sang (25 tuổi, trú thôn Phương Quý 1, xã Vinh Quang, TP.Kon Tum) cùng nhóm bạn đi ngang qua. Do có quen biết với nhau nên nhóm Siu Phi chủ động mời Sang vào “làm vài ly”. Siu Phi rót một ly rượu đưa cho Sang và nói: “Mày uống với tao một ly nhé”. Nghe chói tai vì đám em út dám xưng hô “bất kính” nên Sang trách móc rồi bỏ đi.

Vụ án “nhầm” bị hại 
Bản giám định pháp y của đương sự Nguyễn Thanh Lâm

Cho rằng Sang không tôn trọng em út, nhóm Siu Phi xách 2 cây rựa, mã tấu để sẵn dưới bàn nhậu tìm đánh Sang. Khoảng 23 giờ cùng ngày, cả nhóm phát hiện Sang vào nhà nghỉ Quảng Nam (P.Quyết Thắng, TP.Kon Tum) nên đã bao vây nhà nghỉ rượt chém. Sau khi Sang chạy thoát, nhóm Siu Phi quay xuống tầng hầm của nhà nghỉ đập phá một số xe máy rồi mới chịu bỏ đi.

Vài giờ sau, một đoạn video clip có độ dài gần 7 phút do camera giám sát đặt dưới tầng hầm của nhà nghỉ quay lại cảnh đâm chém nói trên được tung lên các trang mạng xã hội. Từ đoạn video clip này, cơ quan điều tra đã xác định được 6 thanh niên gây án.

Vụ án “nhầm” bị hại 2 
Hình ảnh vụ án tại tầng hầm nhà nghỉ Quảng Nam do máy quay ghi lại được - Ảnh: Hoàng Ngọc

Tuy nhiên điều đáng nói là trong quá trình điều tra đã phát sinh những sai sót… như đùa. Thay vì trưng cầu cơ quan giám định pháp y có thẩm quyền giám định thương tật bị hại Bạch Đăng Sang theo quy định của pháp luật thì cơ quan điều tra lại “trưng cầu” Hội đồng giám định y khoa Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đặc biệt, bị hại cần giám định là Bạch Đăng Sang thì giám định viên của hội đồng này lại ra văn bản thông báo kết luận thương tật tạm thời của đương sự... Nguyễn Thanh Lâm (28 tuổi, trú thôn Phương Quý 1, xã Vinh Quang) là 33% - một người không liên quan gì đến vụ án.

 Vụ án “nhầm” bị hại 3
Văn bản trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật của Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Công an TP.Kon Tum đối với bị hại Bạch Đăng Sang

Nhưng cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và cả tòa án sau đó vẫn tiến hành tố tụng một cách “bình thường” đối với vụ án. Cho đến khi mở phiên tòa sơ thẩm vào chiều 9.4 vừa qua và không tìm thấy bị hại nên phải hoãn lại.

Nhầm địa chỉ

Theo luật sư Lê Đình Quốc (Đoàn luật sư Gia Lai), việc cơ quan công an trưng cầu giám định tỷ lệ thương tật bị hại mà gửi đến Hội đồng giám định y khoa bệnh viện tỉnh là đã gửi sai địa chỉ. Theo chức năng được quy định thì Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh giám định thương tật, bệnh tật, bệnh nghề nghiệp và khả năng lao động đối với thương binh, bệnh binh, quân nhân phục viên, xuất ngũ bị bệnh cũ, vết thương cũ tái phát, công nhân, viên chức nhà nước và những người được hưởng chính sách, chế độ như thương binh...

Hoàng Ngọc - Ngọc Linh

 >> Từ bị hại trở thành bị can
>> Hoang tưởng bị hại rất nguy hiểm
>> Trao trả lại tài sản cho người bị hại
>> Được giảm án nhờ xem lại tuổi bị hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.