Sụt cân

25/12/2010 21:25 GMT+7

* Tôi 22 tuổi, cao 1,57m, nặng 40 kg. Một năm nay tôi bị sụt cân nhiều (từ 45 kg xuống còn 40 kg) và vẫn đang trong tình trạng có thể sụt cân nữa. Tôi đã đi xét nghiệm máu tổng quát, kết quả là tôi bị thiếu máu.

Ngoài ra cũng có siêu âm vùng bụng và cổ nhưng không mắc bệnh gì, bác sĩ cho đơn thuốc về uống viên sắt được khoảng hơn một tháng nay nhưng vẫn chưa thấy có dấu hiệu tăng cân. Mỗi bữa tôi ăn được 2 chén cơm và có uống thêm sữa tươi nhưng tình trạng vẫn vậy. Dạ dày của tôi hơi yếu nên mỗi khi dạ dày bất ổn là tôi uống thuốc, cũng có cảm giác buồn nôn khi đang ăn và sau khi ăn, mệt mỏi trong người... Xin hỏi ngoài bệnh thiếu máu, tôi còn mắc bệnh gì không, và làm sao để tăng cân một cách nhanh chóng? Cảm ơn bác sĩ! (diemchi@...)

Với chiều cao của bạn, cân nặng tối thiểu nên có phải là 47 kg. Như vậy là bạn bị suy dinh dưỡng nặng rồi. Những triệu chứng bạn kể có thể liên quan tới bệnh mãn tính về đường tiêu hóa, hoặc một bệnh toàn thân, và suy nhược cơ thể. Bạn nên đến khám lại tại chuyên khoa tiêu hóa, hoặc bác sĩ nội khoa tổng quát để làm thêm một số cận lâm sàng khác, nhằm xác định lại chẩn đoán bệnh. Tạm thời trước mắt, bạn hãy tăng cường chế độ dinh dưỡng bằng các ăn nhiều bữa hơn, ngoài bữa chính cần dùng thêm các bữa ăn phụ với những món mà mình thấy ngon miệng. Chúc bạn mau khỏe!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.