Ồ ạt bán rẻ rừng keo non

15/12/2008 23:08 GMT+7

Trong khi cây keo lai phải đạt từ 7 - 10 năm tuổi mới cho năng suất cao thì nhiều người dân trồng keo lai ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã ồ ạt xuất bán khi cây mới được khoảng 3 - 5 năm tuổi, với giá rẻ mạt.

Chương trình 132 (Phát triển kinh tế hộ gia đình cho đồng bào dân tộc thiểu số) được tỉnh Khánh Hòa thực hiện từ năm 2003, chủ yếu là hỗ trợ bà con trồng cây keo lai. Các hộ đồng bào dân tộc thiểu số được tỉnh hỗ trợ gần 5 triệu đồng/ha mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu... trồng keo lai (tối đa 2 ha/hộ), số tiền này không thu hồi lại; tỉnh cũng không quản lý người dân trong việc xuất bán mà chỉ khuyến cáo nên bán khi cây đạt độ tuổi khoảng 7-10 năm. Đến cuối năm 2007, tổng diện tích rừng keo lai toàn tỉnh thuộc Chương trình 132 hơn 6.900 ha, trong đó nhiều nhất là huyện Khánh Vĩnh với gần 4.000 ha, tổng vốn hỗ trợ cho người dân là 33 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, diện tích rừng keo lai không còn là bao nhiêu do nhiều hộ đã bán dù chưa đến tuổi thu hoạch.

Dọc đường lên huyện Khánh Vĩnh, qua các xã Khánh Nam, Khánh Đông, Khánh Trung..., cây keo lai mới lớn bằng cổ tay được xếp thành từng đống lớn chờ các thương lái mua. Có thương lái đến thu mua tận vườn, tự thuê người đốn hạ, bóc vỏ. Ông Cao Dáng, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Nam, cho biết: “Do nhận thức hạn chế, nhiều hộ thấy bán có tiền là bán ngay, mà không nghĩ đến việc để thêm mấy năm nữa số tiền thu được có thể gấp đôi, thậm chí gấp ba. Điều đau lòng hơn là một số thương lái lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để mua cây với giá rẻ mạt, thậm chí đổi cả một ha keo để lấy một chiếc xe máy cũ nát”.

Văn Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.