Giáo hoàng Benedict XVI bắt đầu lui về ở ẩn

18/02/2013 20:46 GMT+7

(TNO) Đức Giáo hoàng Benedict XVI vào ngày 18.2 đã bắt đầu rút lui khỏi sự chú ý của công chúng trước khi ông chính thức thoái vị vào ngày 28.2 trong lúc danh tính của người kế vị vẫn còn bỏ ngỏ.

Đức Giáo hoàng Benedict và một số hồng y trong tuần này sẽ tham gia các buổi cầu nguyện mùa chay tại một nhà nguyện ở Vatican, AFP cho hay.

Vị hồng y chủ trì buổi lễ cầu nguyện cho biết ông hy vọng quá trình lui về hậu trường của Đức Giáo hoàng sẽ là thời gian để Giáo hoàng nghỉ ngơi sau khi quyết định thoái vị.

“Sau khi sóng gió qua đi, thì tôi có nhiệm vụ tạo nên một ốc đảo cho việc tịnh tâm”, Hồng y Gianfranco Ravasi, người có nhiệm vụ như bộ trưởng văn hóa của Vatican và được xem là ứng viên nổi bật cho chức Giáo hoàng trong tương lai, phát biểu trên đài phát thanh Vatican.

Được biết, trong quá trình ở ẩn này Đức Giáo hoàng sẽ gặp Tổng thống Ý Giorgio Napolitano vào ngày 23. 2, thi hành buổi lễ cầu nguyện chủ nhật cuối cùng vào ngày 24.2, và sẽ gặp gỡ công chúng lần cuối vào ngày 27.2.

Giới quan sát nhận định quyết định thoái vị của Giáo hoàng Benedict sẽ tạo nên một tiền lệ cho các Giáo hoàng trong tương lai, những người sẽ có thể thoái vị khi tuổi tác làm ảnh hưởng đến việc điều hành Giáo hội Công giáo.

Giáo hoàng kêu gọi cầu nguyện cho ông và người kế nhiệm

Giáo hoàng Benedict XVI kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho ông và cho cả người kế nhiệm trong một bài phát biểu tại quảng trường Thánh Peter ở Vatican hôm 17.2.

Hơn 500.000 người đã tụ tập tại quảng trưởng Thánh Peter để nghe Giáo hoàng sắp từ nhiệm phát biểu, Reuters dẫn nguồn từ Vatican cho biết.

Giáo hoàng kêu gọi giáo dân “cầu nguyện cho tôi và cho cả Giáo hoàng tiếp theo”
Giáo hoàng Benedict XVI đọc diễn văn từ một khung cửa sổ tại Vatican - Ảnh: Reuters

Họ hô vang khẩu hiệu “Giáo hoàng vạn tuế” và vỗ tay sau khi ông phát biểu xong, còn Giáo hoàng thì cảm ơn người ủng hộ bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha, Giáo hoàng 85 tuổi nói với đám đông rằng: “Tôi xin anh chị em hãy tiếp tục cầu nguyện cho tôi và cho Giáo hoàng kế tiếp”.

Hiện không có thông báo nào giải thích vì sao Giáo hoàng Benedict, vốn là một người Đức, lại chọn tiếng Tây Ban Nha để đề cập cụ thể đến việc thoái vị sắp tới của mình trong bài phát biểu hôm 17.2.

Kể từ sau khi tuyên bố thoái vị vào đầu tuần rồi, Giáo hoàng Benedict đã lặp đi lặp lại nhiều lần rằng ông đã có một quyết định hết sức khó khăn để trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên trong hơn sáu thế kỷ qua thoái vị  vì lợi ích của Giáo hội.

Hoàng Uy

>> Giáo hoàng kêu gọi cầu nguyện cho ông và người kế nhiệm
>> Quyết định lịch sử của Giáo hoàng
>> Giáo hoàng chủ tế thánh lễ cuối cùng trước công chúng
>> Giáo hoàng Benedict XVI xuất hiện trước công chúng
>> Phim Ý “tiên đoán” việc Giáo hoàng từ chức từ năm 2011?
>> Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.