Mổ thành công khối u hiếm gặp ở xương cùng cụt

28/04/2014 15:50 GMT+7

(TNO) Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có khối u hiếm gặp ở xương cùng cụt hay còn gọi là u sau trực tràng.

(TNO) Ngày 28.4, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cho biết sau một thời gian hồi sức tích cực, sức khỏe bệnh nhân H.T.T.M (36 tuổi, trú tại huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã hồi phục, không có biến chứng. 

Trước đó, bệnh nhân T.M được tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng với chẩn đoán ung thư tử cung/tử cung đôi. Tuy nhiên, sau khi tiến hành xét nghiệm chẩn đoán kết hợp chụp CT bụng chậu 128 dãy và chụp MRI, các bác sĩ bệnh viện chẩn đoán đây là một trường hợp u trước xương cùng cụt hay còn gọi là u sau trực tràng.

Ngày 21.4, các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, gồm: tiêu hóa, tiết niệu, phụ khoa và mạch máu đã tiến hành phẫu thuật và sau gần 4 giờ đã bóc tách thành công khối u có kích thước 11 x 8 x 5 cm qua đường mổ bụng. Rất may, xét nghiệm khối u cho thấy đây là khối u sợi thần kinh lành tính.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, phụ trách khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng), u trước xương cùng cụt là bệnh lý khá hiếm gặp (chiếm tỷ lệ 1:40.000 tổng số bệnh nhân nhập viện), bản chất mô bệnh học phong phú. Do khối u vùng này thường phát triển từ từ nên các triệu chứng biểu hiện một cách âm thầm, và khi có triệu chứng thì thường u đã to và đã chèn ép các cơ quan trong tiểu khung.

Khối u vùng này khó chẩn đoán và dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác (nhất là bệnh lý phụ khoa ở phụ nữ). Hơn nữa, việc phẫu thuật rất phức tạp vì khối u nằm sâu trong tiểu khung, khó tiếp cận và có nhiều cấu trúc giải phẫu dễ bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật, có thể gây chảy máu khó cầm.

Hữu Trà

>> Khối u nặng 4,5 kg đè xẹp phổi
>> Vì con, sản phụ 'ôm' khối u nặng 4,5 kg trong lồng ngực
>> Khối u 3D hỗ trợ trị ung thư
>> Mổ lấy khối u nặng 3 kg trong ổ bụng
>> Mổ lấy khối u xơ tử cung nặng gần 4 kg 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.