Tham vọng của thành viên mới

20/12/2010 22:33 GMT+7

Từ 1.1.2011, Hungary sẽ tiếp nhận cương vị Chủ tịch luân phiên EU từ Bỉ và đảm nhận trọng trách này trong nửa đầu năm tới trước khi trao lại cho Ba Lan. Đây là lần đầu tiên thành viên mới này được ở vị trí chèo lái con thuyền EU. Đó là cơ hội mà phải nhiều năm nữa Hungary mới có thể có lại để đề cao vị thế và ảnh hưởng của mình cũng như ghi khắc dấu ấn riêng.

Theo những gì được Chính phủ Hungary tuyên cáo thì rất nhiều mục tiêu được đề ra, từ hoàn thành những gì còn dang dở đến ra chiến lược phát triển cho cả vùng sông Danube. Từ giải quyết cuộc khủng hoảng đồng euro đến thông qua ngân sách cho EU, từ mở rộng hiệp ước miễn thị thực Schengen cho Romania và Bulgaria đến vấn đề người Di-gan.

Từ kết nạp thành viên mới đến an ninh năng lượng. Khẩu hiệu được Hungary đưa ra cho thời gian làm chủ tịch là “Châu u hùng mạnh”. Nghe rất hay và không ai phản bác.

Có điều, chương trình nghị sự đồ sộ này chứa nhiều tham vọng hơn là khả thi. EU hiện không còn tâm trí, thời gian và thực lực cho những dự án hợp tác và liên kết khu vực mới. Sự phân hóa đẳng cấp trong nội bộ đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà Hungary lại không có đủ thế lực và uy tín để giúp EU vượt qua được.

Sự thiên hữu trên chính trường Hungary sẽ làm cho việc thực thi vai trò trung hòa lợi ích và tìm kiếm đồng thuận trong EU trở nên khó khăn hơn nhiều. Nhưng trong lịch sử EU, không hiếm chuyện đề ra nhiều mà làm được ít và nuôi dưỡng tham vọng thì cũng có mất gì đâu. 

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.