Giúp người ở trọ

12/03/2012 03:29 GMT+7

Ở Q.Tân Phú (TP.HCM), có một nhóm bạn trẻ ngày đêm đi vận động, hướng dẫn chủ nhà trọ làm thủ tục cấp định mức nước cho sinh viên, công nhân.

Ở Q.Tân Phú (TP.HCM), có một nhóm bạn trẻ ngày đêm đi vận động, hướng dẫn chủ nhà trọ làm thủ tục cấp định mức nước cho sinh viên, công nhân.


Các bạn thanh niên tình nguyện hướng dẫn làm thủ tục cấp định mức nước cho hộ ông Trần Văn Thấy - Ảnh: Lê Thanh 

Ông Trần Văn Thấy, chủ khu nhà trọ ở số 64/18 Lê Trọng Tấn, P.Tây Thạnh (Q.Tân Phú), được những người ở trọ tại đây gọi với cái tên trìu mến là bác Năm. Nhiều năm nay ông không tăng giá phòng trọ, trái lại còn thường xuyên giúp đỡ những người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn. Ông không giấu được nỗi vui mừng: “Tôi mới nghe có chương trình cấp định mức cho người ở trọ, thấy hay quá định liên hệ với công ty cấp nước đăng ký nhưng chưa biết thủ tục, giấy tờ ra sao thì có các cháu thanh niên tình nguyện đến tận nhà hướng dẫn từ đầu đến cuối. Vậy là từ nay tụi nhỏ (những người ở trọ - PV) ở nhà tôi đã được xài nước máy giá rẻ rồi”. Khu nhà trọ của ông Thấy có 40 phòng cho thuê với khoảng 130 người ở trọ, bao năm nay những người ở trọ không dám sử dụng nước máy vì giá quá cao (14.000 đồng/m3).

Rời nhà ông Thấy đã hơn 12 giờ trưa vào ngày cuối tuần, các bạn thanh niên tình nguyện chỉ vội ăn cái bánh ngọt và uống ly trà đá là đến nhà bà Nguyễn Thị Nguy (cô Tư) ở số 76/24 Lê Trọng Tấn, P.Tây Thạnh để hướng dẫn cô làm thủ tục cấp định mức nước cho khoảng 300 người ở trọ tại khu này. Cô Tư cho biết: “Tôi đã lớn tuổi nên việc đi lại rất khó khăn, may mà có mấy cháu thanh niên tình nguyện đến làm giùm thủ tục cấp nước sạch cho tụi nhỏ xài chứ không chẳng biết phải làm sao”.

Đội “Hướng dẫn thủ tục đăng ký định mức nước cho người ở trọ” hiện có hơn 100 thanh niên tình nguyện, mỗi ngày đi đến các gia đình có phòng trọ cho thuê tại 11 phường trên địa bàn quận để vận động, hướng dẫn các chủ nhà trọ đăng ký định mức nước cho người ở trọ. Thủ tục rất đơn giản, gồm có đơn xin định mức nước, hợp đồng thuê nhà, hóa đơn tiền nước, bản sao giấy CMND (có thị thực). 

Nhiều người ở trọ khi biết thông tin được sử dụng nước máy sinh hoạt theo giá của nhà nước tỏ ra rất vui. Mai Thị Thanh Hương (SV Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) ở trọ tại 76/24 Lê Trọng Tấn, P.Tây Thạnh hồ hởi: “SV tụi mình sống nhờ vào trợ cấp của gia đình là chính, vì vậy được sử dụng nước đúng giá là một niềm mơ ước không chỉ của riêng mình mà của hầu hết các bạn đang ở trọ. Mình mong sao chương trình này sẽ phổ biến khắp thành phố để người ở trọ được thụ hưởng nhiều hơn”. 

Anh Phùng Minh Hậu, ở trọ tại 64/18 Lê Trọng Tấn, P.Tây Thạnh tâm sự: “Do giá nước máy quá cao nên từ lâu gia đình sử dụng nước giếng. Tắm rửa, giặt giũ thì không nói làm gì nhưng mỗi lần nấu ăn phải cho nước vào hệ thống lọc rất mất thời gian. Hơn nữa, lọc vậy thôi chứ chắc gì nước đã sạch, vì vậy việc được sử dụng nước máy sinh hoạt đúng giá là mong muốn của cả gia đình tôi”.

Còn anh Đỗ Thanh Nhàn cũng ở trọ tại địa chỉ trên cho biết: “Mỗi tháng tôi phải bỏ ra một khoản tiền để mua nước lọc loại 20 lít/bình để nấu ăn và nấu nước pha sữa cho con vì không thể dùng nước giếng. Nếu được sử dụng nước máy theo giá của nhà nước thì hay quá còn gì”.

Thêm 8.000 người ở trọ được sử dụng nước máy đúng giá

Chương trình do Quận đoàn Tân Phú phối hợp với Đoàn Tổng công ty cấp nước Sài Gòn và Công ty TNHH một thành viên cấp nước Tân Hòa thực hiện dưới sự chỉ đạo của Thành đoàn TP.HCM. Theo đó, từ nay đến hết tháng 6.2012, sẽ có khoảng 8.000 người ở trọ trên địa bàn Q.Tân Phú được sử dụng nước máy theo giá quy định của nhà nước, tức mỗi tháng người ở trọ được cấp 4m3/người với giá 5.000 đồng/m3. Trường hợp nếu sử dụng nhiều hơn thì tính theo giá lũy tiến tăng dần theo quy định của nhà nước.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.