Cơ trưởng chuyến bay MH370 tự sát vì 'tâm lý bất ổn'?

26/03/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Một phi công, bạn thân lâu năm của cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah, cho biết ông Zaharie có 'tâm lý bất ổn' vì vợ ly dị và trục trặc tình cảm với một phụ nữ khác.

(TNO) Một phi công, bạn thân lâu năm của cơ trưởng chuyến bay MH370 Zaharie Ahmad Shah, cho biết ông Zaharie có "tâm lý bất ổn" vì vợ ly dị và trục trặc tình cảm với một người phụ nữ khác, nên có thể đã lái máy bay đâm xuống biển tự sát.

“Thế giới của cơ trưởng Zaharie đang sụp đổ”, viên phi công (đề nghị giấu tên) tiết lộ với tờ The New Zealand Herald (New Zealand) vào ngày 26.3.

Ông Zaharie, 53 tuổi, đang đối đầu với nhiều vấn đề gia đình nghiêm trọng, viên phi công cho biết.

Người này cũng nói ông Zaharie rất đau khổ và suy sụp khi vợ ông đòi ly dị. Ông ta tin rằng cơ trưởng Zaharie đã quyết định tự sát.

Viên phi công cho rằng cơ trưởng Zaharie trước đó đã dùng hệ thống bay giả lập mà ông tự tạo đặt tại nhà riêng để cân nhắc việc tự sát cùng chuyến bay MH370.

Cơ trưởng Zaharie đã nhận một cuộc điện thoại kéo dài hai phút từ một phụ nữ bí ẩn trước khi lên máy bay, theo tờ Daily Mail (Anh) ngày 23.3.

 

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phối hợp với Malaysia để phân tích hệ thống bay giả lập của ông Zaharie, người vốn có kinh nghiệm 18.365 giờ bay.

Các điều tra viên cũng đã thẩm vấn vợ của ông Zaharie, nhưng đến nay không công bố bất cứ thông tin gì.

Cuộc sống của ông Zaharie quay quanh "thức ăn, gia đình và lái máy bay". Khi không làm việc, ông Zaharie ở nhà nấu ăn và dùng hệ thống lái máy bay giả lập để trau dồi thêm kinh nghiệm, theo lời người bạn phi công.

Viên phi công tin rằng ông Zaharie đã khống chế cơ phó và khóa cửa buồng lái, giữ chân các thành viên phi hành đoàn khác bên ngoài.

“Có khả năng hành khách và các thành viên phi hành đoàn biết được điều gì đang xảy ra trong buồng lái nhưng đã quá muộn”, viên phi công nhận định.

“Ông Zaharie là một trong những phi công tốt nhất của hãng và tôi không phải là chuyên gia tâm lý, nhưng với những gì xảy ra trong cuộc đời ông ấy, rõ ràng ông Zaharie có tình trạng tâm lý không ổn định để bay”, viên phi công nói.

Trong cuộc họp báo ngày 24.3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói có chứng cứ cho rằng máy bay Boeing 777-200 (MH370), chở 239 người, rơi xuống nam Ấn Độ Dương và không có người nào sống sót, theo AFP.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân và vị trí chính xác MH370 rơi trên vùng biển nam Ấn Độ Dương, theo AFP.

Nhưng nhóm điều tra máy bay tin rằng lỗi kỹ thuật hoặc cháy nổ không thể là nguyên nhân MH370 rơi xuống vùng biển nam Ấn Độ Dương, Telegraph ngày 24.3 dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết.

MH370 mất tích kể từ ngày 8.3 sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sau khi biến mất khỏi màn hình radar, MH370 đã chuyển hướng bay thêm khoảng 8 giờ nữa đến vùng biển nam Ấn Độ Dương và tất cả thiết bị thông tin liên lạc giữa máy bay và mặt đất đều bị tắt một cách cố ý, theo các nguồn tin giấu tên của Telegraph.

Điều này khiến các điều tra viên tình nghi MH370 mất tích một cách bí ẩn là do phi công tự sát, theo Telegraph.

Chuyên gia hàng không Peter Clark nói ông tin rằng cơ trưởng Zaharie có thể đã tự sát, theo tờ The New Zealand Herald ngày 26.3.

Theo ông Clark, cơ trưởng Zaharie “quá giàu kinh nghiệm” để kiểm soát máy bay, bởi vì cơ phó Fariq Abdul Hamid ít kinh nghiệm và đây là chuyến bay đầu tiên mà Fariq không cần có một phi công thứ ba để giám sát trong buồng lái.

Ông Clark nói việc lập trình lại hệ thống máy tính quản lý máy bay để chuyển hướng bay là quá đơn giản đối với một phi công giàu kinh nghiệm như ông Zaharie.

Nhưng ông Clark cho rằng sẽ rất khó để chứng minh phi công tự sát dù cho có trục vớt được hộp đen máy bay.

Phúc Duy

>> Chuyến bay MH370 mất tích có thể mãi mãi là một bí ẩn
>> Trung Quốc cử đặc phái viên chất vấn Malaysia về chuyến bay MH370
>> Tìm được MH370 hay không, Malaysia Airlines vẫn bồi thường 40 triệu USD
>> Huy động 7 máy bay quân sự tìm kiếm máy bay MH370 mất tích
>> Thân nhân hành khách chuyến bay MH370 biểu tình
>> Báo chí Malaysia để tang cho hành khách máy bay MH370

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.