Từ 18.3, gửi tiết kiệm kỳ hạn dưới 6 tháng lãi suất chỉ còn 6%/năm

17/03/2014 15:49 GMT+7

(TNO) Sau 9 tháng duy trì, chiều nay 17.3, Ngân hàng nhà nước công bố chính thức điều chỉnh giảm một loạt lãi suất huy động, cho vay bắt đầu từ ngày mai (18.3)

(TNO) Sau 9 tháng duy trì, chiều nay 17.3, Ngân hàng nhà nước công bố chính thức điều chỉnh giảm một loạt lãi suất huy động, cho vay bắt đầu từ ngày mai (18.3).

Theo quyết định của Ngân hàng nhà nước (NHNN), lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng xuống còn 6%/năm so với mức 7%/năm hiện nay.

Riêng các Quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm. Còn lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, NHNN cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Bên cạnh đó, NHNN cũng quyết định hạ lãi suất huy động ngoại tệ USD xuống mức 1%/năm, thay vì mức 1,25%/năm hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, giảm lãi suất huy động VNĐ lần này nhằm điều hành lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tăng trưởng chung của nền kinh tế. Bên cạnh đó, giảm trần lãi suất VNĐ và USD cũng nhằm tăng niềm tin của người dân vào VNĐ và chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ.

Trước lo ngại người dân sẽ không gửi tiền vào hệ thống ngân hàng khi lãi suất giảm, ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc NHNN cho rằng, lo ngại là có thực nhưng trên lý thuyết, bởi giảm lãi huy động luôn có tác động trực tiếp tới giảm khả năng huy động vốn, cũng như tâm lý người gửi tiền. “Tuy nhiên, với kỳ vọng lạm phát thấp hiện nay cũng như việc hoàn toàn có thể kiểm soát tốt trong thời gian tới, trần lãi suất mới vẫn khuyến khích được người gửi tiền. Gửi tiền đồng vào ngân hàng vẫn là kênh an toàn, có lợi và hiệu quả”, ông Tiến trấn an.

Quyết định lãi suất được cắt giảm sau 9 tháng duy trì
Quyết định lãi suất được cắt giảm sau 9 tháng duy trì - Ảnh: Ngọc Thắng

Lãi vay ngắn hạn còn 8%/năm

Song hành với quyết định hạ lãi suất huy động, NHNN cũng quyết định hạ lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức điều chỉnh từ 9%/năm xuống 8%/năm. Đối với lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VNĐ của Quỹ Tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 10%/năm xuống 9%/năm.

Như vậy, sau gần 9 tháng và cũng là lần đầu tiên trong năm 2014, NHNN đã giảm các lãi suất điều hành.

Xem xét cho nhập vàng nguyên liệu sản xuất vàng trang sức

Liên quan đến thị trường vàng, Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối, NHNN cho biết  từ năm 2014 đến nay thị trường diễn biến ổn định, cả về giá và lượng giao dịch. Trong những tuần gần đây có nhiều phiên các doanh nghiệp, ngân hàng đã mua ròng thay vì bán ròng như thời gian trước. Do đó, NHNN không tham gia can thiệp, bán vàng miếng qua đấu thầu. Tuy nhiên, theo ông Huy điều này không đồng nghĩa rằng NHNN sẽ dừng lại mà luôn sẵn sàng tham gia bình ổn khi thị trường có nhu cầu.

Trước đề xuất của một số doanh nghiệp muốn nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, theo ông Huy trong nhiều năm qua NHNN vẫn chưa cấp phép nhập khẩu. “Trước đề xuất của một số doanh nghiệp chúng tôi đang xem xét vấn đề này. Nhưng nếu có nhập thì phải được sử dụng đúng mục đích, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định, tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng”, lãnh đạo Vụ Ngoại hối khẳng đinh.

Anh Vũ

>> Hạ lãi suất để cứu doanh nghiệp
>> Hạ lãi suất nợ cũ
>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Tìm nhiều giải pháp để hạ lãi suất”
>> IMF: Khả năng hạ lãi suất của VN không còn nhiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.