Cán bộ liên tiếp bị chém: Giám đốc công an vẫn khẳng định Hải Phòng không có "xã hội đen"

13/12/2004 00:30 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 13h45 ngày 9/12, ông Hoàng Quốc Thái, Viện trưởng Viện Quy hoạch TP Hải Phòng đã bị chém trọng thương ngay tại cổng cơ quan ở 34 Lý Tự Trọng, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Theo người nhà nạn nhân, ông Thái chạy xe máy từ đường Trần Hưng Đạo, chuẩn bị rẽ vào cổng cơ quan thì có điện thoại. Ông Thái định giảm tốc độ để nghe máy thì hai thanh niên đi trên một xe gắn máy từ phía sau trờ tới và kẻ ngồi sau vung kiếm chém vào đầu ông. Ông Thái được đưa vào Bệnh viện Việt - Tiệp cấp cứu ngay sau đó.

Chiều ngày 12/12, PV Thanh Niên có mặt tại Bệnh viện Việt - Tiệp (TP Hải Phòng) đã chứng kiến ông Hoàng Quốc Thái nằm ở phòng 20 khoa Phục vụ theo yêu cầu với 2 thanh niên tên là Tình và Đức (xưng là cháu) canh gác ngoài hành lang. Trình thẻ nhà báo, PV được vào phòng nhưng không được chụp ảnh. Bà Trần Thu Hằng, vợ ông Thái, tiếp chuyện thay chồng vì ông Thái vẫn còn mệt, không nói được. Bà Hằng cho biết, ông Thái sinh năm 1957, tốt nghiệp Đại học Kiến trúc năm 1979, sau đó về làm việc tại Viện Quy hoạch TP Hải Phòng, từng giữ chức viện phó trước khi lên viện trưởng vào đầu năm 2004. Vết chém dài 10cm làm ông Thái lật một mảng da đầu và sốt sau 3 ngày điều trị.

Nguyên nhân nào khiến ông Thái bị chém ngay ở cổng nhiệm sở? Ngược thời gian, cuối tháng 11 vừa qua báo Thanh Niên nhận được đơn của một nhóm người xưng là "cán bộ Viện Quy hoạch Hải Phòng" tố cáo ông Thái có "năng lực yếu kém, có thói trai gái, rượu chè, bè cánh", liệu lá đơn có liên quan với vụ việc này không? Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ trong ngành xây dựng TP Hải Phòng nói rằng nguyên nhân có thể là sự "đổ bể phi vụ" hoặc "mâu thuẫn trong quan hệ nam nữ". Tuy nhiên, theo bà Hằng, ông Thái không có thù oán gì với ai, cũng không có biểu hiện gì khác lạ trong đời sống tình cảm.

Đặc biệt đáng lưu ý vì đây là "cán bộ thứ 3" ở TP Hải Phòng bị hành hung chỉ trong một thời gian rất ngắn. Trước đó, rạng sáng ngày 29/11, thiếu tá Vũ Thanh Chương, đội trưởng đội 4, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hải Phòng (và là con rể một cán bộ lãnh đạo Công an TP Hải Phòng) đã bị một nhóm thanh niên chém trọng thương trên đường Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Việt - Pháp. Trước đó, hồi trung tuần tháng 5/2004, ông Nguyễn Văn Đoàn, nguyên Chánh tòa Dân sự, TAND TP Hải Phòng cũng bị một kẻ lạ mặt đâm hai nhát vào mông khi đi trên đường Trần Phú, quận Lê Chân vào buổi tối, vụ việc này đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Tuy vậy, ngày 11/12, trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ ba HĐND TP Hải Phòng khóa 13, ông Nguyễn Bình Doãn, đại tá, Giám đốc Công an TP vẫn khẳng định Hải Phòng không có "xã hội đen". Sau phiên họp này, ông Doãn đã từ chối trả lời phỏng vấn của PV báo Thanh Niên xung quanh những sự việc nói trên.

Lưu Quang Phổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.