Khủng bố, tai nạn trong lễ Giáng sinh

25/12/2010 23:31 GMT+7

Hơn 100 người thiệt mạng và chừng đó người bị thương trong các vụ tấn công và tai nạn xảy ra từ tối 24.12 đến hôm qua.

Hôm 24.12, SITE - một tổ chức chuyên theo dõi các website và diễn đàn liên quan đến khủng bố trên thế giới - cho biết những tay súng Hồi giáo cực đoan đe dọa đánh bom khủng bố tại nhiều nước vào dịp Giáng sinh. SITE dịch lời đe dọa trên một diễn đàn của al-Qaeda nói: “Pháo hoa trong đêm Giáng sinh cũng là tín hiệu để bọn ta cho nổ tung các thiết bị và máu sẽ chảy thành sông”.

Vài giờ sau khi SITE đưa ra cảnh báo trên, một loạt các vụ tấn công nhằm vào người Thiên Chúa giáo xảy ra tại Nigeria. Ở miền bắc, nhóm Hồi giáo Boko Haram bị cáo buộc tấn công 3 nhà thờ ở thành phố Maiduguri, khiến 6 người chết và một nhà thờ bị thiêu rụi, theo AFP. Trong khi đó, ở thành phố miền trung Jos, nơi căng thẳng giữa cộng đồng Thiên Chúa giáo và Hồi giáo luôn “sôi sùng sục”, ít nhất 32 người chết trong 7 vụ nổ liên tiếp nhằm vào đám đông mừng Giáng sinh. Hôm qua, lực lượng an ninh rải khắp thành phố để ngăn chặn bạo lực bùng phát.

Sáng qua, 6 người bị thương khi một quả bom phát nổ trên mái một nhà thờ ở đảo Jolo, miền nam Philippines trong lúc 100 người đang dự lễ, theo Reuters. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm, nhưng nhóm khủng bố Abu Sayyaf đang bị tình nghi là thủ phạm.

Đón Giáng Sinh tại sân bay

Hàng ngàn người phải qua đêm 24.12 tại nhiều sân bay ở châu u và đến hôm qua vẫn chưa thể về nhà do tuyết dày đặc cùng băng giá khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy, theo Reuters. Ban quản lý các sân bay Brussels (Bỉ) và Roissy Charles de Gaulle ở Paris (Pháp) đã cung cấp giường dã chiến, chăn nệm và tổ chức luôn tiệc Giáng sinh cho những người mắc kẹt. Giới chức châu u cảnh báo tình trạng giao thông hỗn loạn do giá rét sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa. (Minh Trung)

Tại Baghdad, Iraq, cảnh sát vũ trang phong tỏa mọi con đường xung quanh nhà thờ Our Lady of Salvation trong khi khoảng 300 giáo dân tham dự lễ cầu nguyện mừng Giáng sinh. Cuối tháng 10, một nhóm Hồi giáo vũ trang đã tấn công nhà thờ này, khiến 46 người thiệt mạng. Suốt mấy ngày qua, cộng đồng Thiên Chúa giáo ở Iraq liên tục nhận những lời đe dọa từ nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq, vốn có liên hệ với a-Qaeda, theo AFP.

Trong một diễn biến khác, một chiếc xe buýt đưa hành khách về nhà đón Giáng sinh tại Ecuador đã lao xuống hẻm núi hôm 24.12, làm ít nhất 41 người thiệt mạng và 30 người bị thương. Theo AFP, trong số người chết có 7 trẻ em. Phát ngôn viên Hội Chữ thập đỏ Ecuador Fernando Gandarillas cho hay xe đang chạy từ thủ đô Quito tới thị trấn Chone thì gặp nạn tại thị trấn El Carmen thuộc tỉnh miền tây Manabi. Theo nhà chức trách, tai nạn xảy ra do chiếc xe chở quá tải gặp trục trặc ở bộ phận sang số cộng với thời tiết xấu.

Không chỉ có người Thiên Chúa giáo là mục tiêu của bọn khủng bố trong dịp Giáng sinh. Hôm qua, ít nhất 43 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trong vụ đánh bom tự sát tại thị trấn Khar, thuộc vùng Bajaur, tây bắc Pakistan. Theo AP, thủ phạm đã kích nổ quả bom giữa đoàn người đang xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ của Tổ chức Chương trình lương thực thế giới. Kẻ đánh bom cũng thiệt mạng và theo các nhân chứng, người này vận trang phục burqua che kín người của phụ nữ Hồi giáo nên nhiều người tin rằng đó là một phụ nữ.

Những diễn biến trên xảy ra ngay trước bài phát biểu chúc mừng Giáng sinh của Giáo hoàng Benedict XVI tại Rome. Trong bài phát biểu tại Vatican, Giáo hoàng kêu gọi bảo vệ nhân quyền tại Aghanistan và Pakistan, chấm dứt xung đột tại châu Phi và đặc biệt là bảo vệ cộng đồng tín đồ Thiên Chúa giáo tại Trung Đông.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.