Rắc rối như… rối loạn cương

25/12/2009 18:31 GMT+7

Rối loạn cương (gọi vui là “trên bảo dưới không nghe” hay “thằng nhỏ không nghe lời”) là tình trạng người đàn ông không thể đạt được hay duy trì được sự cương dương vật đủ cứng để giao hợp thỏa mãn.

Tại phòng khám nam khoa, nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám vì nhiều lý do nhưng chẩn đoán cuối cùng là rối loạn cương và điều trị đã đem lại kết quả tốt đẹp.

Rối loạn cương gây vô sinh

Anh Võ Văn B., 34 tuổi, ở Vĩnh Long đã lập gia đình nhiều năm nhưng chưa có con. Anh với vợ đã đi khám và trị vô sinh nhiều năm nhưng không có kết quả. Anh được hướng dẫn khám nam khoa. Sau khi hỏi bệnh sử kỹ lưỡng, bác sĩ phát hiện ra rằng vấn đề chính của anh là “thằng nhỏ không nghe lời”. Những lúc mới ngủ dậy hoặc lúc xem phim ảnh hơi “mát mẻ” thì “thằng nhỏ” của anh cũng “chào cờ” như ai. Nhưng khi “lâm trận” như anh kể thì: “nó cứ nằm ì ra và mềm nhũn”. Vì vậy dù lập gia đình đã lâu nhưng số lần anh “trả bài” được bà xã cho điểm trên trung bình chỉ đếm trên đầu ngón tay. Anh B. đã được cho thuốc điều trị rối loạn cương và hướng dẫn những ngày nào vợ chồng quan hệ sẽ dễ có thai nhất. Kết quả là sau hai lần tái khám anh đã có tin vui.

Trường hợp của anh B. không phải là hiếm gặp trong nhóm những người được chẩn đoán vô sinh nam. Vấn đề chính của họ là rối loạn cương. Vì rối loạn cương nên những lần quan hệ với bà xã chỉ là những cố gắng với kết quả thất thường. Điều trị đúng thuốc giúp “thằng nhỏ nghe lời” và mang đến hiệu quả như mong đợi.

Rối loạn cương “phá bĩnh” tuần trăng mật

Anh Nguyễn Tuấn A., 24 tuổi, ở Đồng Nai đến khám nam khoa trong tâm trạng lo âu và trầm cảm nặng nề. Anh A. cưới vợ được hai tuần nhưng chưa thể “quan hệ” được lần nào. Lần đầu tiên do quá hồi hộp nên “thằng nhỏ” không “giương nòng” nổi và anh bị “thất bại nặng nề”. Vì ám ảnh của lần thất bại đầu, những lần cố gắng sau đó đều không thành công vì anh lo âu hồi hộp nhiều hơn. Hậu quả là vợ chồng anh không thể có được tuần trăng mật như mong đợi. Thay vào đó là những lo âu, dằn vặt và rạn nứt. Anh A. được tư vấn và cho dùng thuốc điều trị rối loạn cương. Sau khi “lâm trận” thành công vài lần, anh A. nhanh chóng có lại được sự tự tin cần thiết và dần dần đạt được sự cương tự nhiên mà không cần dùng thuốc nữa. Vợ chồng anh A. sau đó đã đi Nha Trang và Đà Lạt để hưởng “trăng mật muộn”. Đây là một dạng rối loạn cương do nguyên nhân tâm lý còn gọi là “lo âu khi thực hiện”

Rối loạn cương gây xuất tinh sớm

Nhiều bệnh nhân đến khám nam khoa với lý do là xuất tinh sớm, nhưng thật ra vấn đề của họ là rối loạn cương. Trước đây, họ có hiện tượng xuất tinh bình thường. Gần đây, khi tình trạng “trên bảo dưới không nghe” dần dần xuất hiện thì họ không nhận ra điều đó mà chỉ chú ý là khi “lâm trận”, “thằng nhỏ” xìu đi nhanh chóng và xuất tinh sớm xảy ra. Đây là những trường hợp xuất tinh sớm thứ phát, nguyên nhân là do rối loạn cương. Điều trị rối loạn cương hiệu quả thì tình trạng xuất tinh sớm mất đi.

Rối loạn cương giúp phát hiện sớm các bệnh mạn tính

Rối loạn cương còn là triệu chứng giúp phát hiện sớm những bệnh lý như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, cao huyết áp, bệnh mạch vành, các bệnh lý nội tiết khác... Vì vậy, khi có triệu chứng rối loạn cương, cần phải đi khám sớm để giúp phát hiện sớm và điều trị những bệnh trên. Đây cũng là lý do mà những người chưa lập gia đình hoặc lớn tuổi không còn nhu cầu quan hệ tình dục vẫn được khuyên nên đi khám khi có triệu chứng rối loạn cương.

BS Phạm Nam Việt
(Đơn vị Nam học - BV Đại học Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.