Philippines, Indonesia ký hiệp ước kết thúc tranh chấp biển

23/05/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Sau 2 thập niên đàm phán, Philippines và Indonesia ngày hôm nay 23.5 ký một hiệp ước phân định ranh giới giữa các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của hai bên ở biển Mindanao và biển Celebes.

 Ông Rosario (ngồi, phải) và ông Natalegawa ký hiệp ước biên giới biển ngày 23.5, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Aquino (đứng, phải) và Tổng thống Yudhoyono - Ảnh: AFP
Ông del Rosario (phải) bắt tay người đồng cấp Indonesia Natalegawa sau buổi ký kết hiệp ước biên giới biển ngày 23.5, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Aquino và Tổng thống Yudhoyono - Ảnh: AFP

Hiệp ước được Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và người đồng cấp Indonesia Marty Natalegawa ký tại Manila, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, theo báo The Philippine Star. Bộ Ngoại giao Philippines cho hay đây là hiệp ước biên giới biển đầu tiên của nước này.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Yudhoyono, ông Aquino nhấn mạnh thỏa thuận “mang tính bước ngoặc” trên được dựa trên nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS) và là bằng chứng cho thấy Philippines cam kết giải quyết tranh chấp lãnh hải không dùng bạo lực.

Ông Aquino đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở biển Đông dâng cao theo sau vụ Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Về phần mình, Tổng thống Yudhoyono tuyên bố tranh chấp ở biển Đông nên được giải quyết hòa bình không phải bằng sức mạnh quân sự để duy trì an toàn và ổn định trong khu vực. Ông Yudhoyono còn kêu gọi sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Văn Khoa

>> Nghị sĩ Philippines phẫn nộ với hành vi của Trung Quốc
>> Việt Nam - Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm ở biển Đông
>> Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại họp báo với Tổng thống Philippines
>> Việt Nam - Philippines: Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm
>> Hãng dầu khí Philippines chuẩn bị khoan thăm dò ngay tại vùng tranh chấp với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.