Tình báo Pháp, Thổ “âm mưu ám sát ông al-Assad”

04/03/2013 08:41 GMT+7

(TNO) Đài Press TV ngày 3.3 đưa tin một trang tin Li Băng tuyên bố đã nhận được một bộ phim tài liệu tiết lộ một âm mưu do các cơ quan tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ soạn nhằm ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

(TNO) Đài Press TV ngày 3.3 đưa tin một trang tin Li Băng tuyên bố đã nhận được một bộ phim tài liệu tiết lộ một âm mưu do các cơ quan tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ soạn nhằm ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

>> Bí ẩn vụ ám sát viên tướng người Iran ở Syria
>> Tướng Syria bị ám sát
>> Một tướng không quân Syria bị ám sát

Trang tin Asianews cho biết bộ phim trên, vốn do nhà hoạt động truyền thông Syria nổi tiếng tên Khedar Awarake sản xuất, cho thấy những lời thú tội của những người nhận sứ mệnh sát hại các quan chức hàng đầu của Syria.

 Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem trong một cuộc họp báo
Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem trong một cuộc họp báo - Ảnh: AFP

Theo bản tin, các cơ quan an ninh Syria gần đây đã phá vỡ những âm mưu của các cơ quan tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ ám sát ông al-Assad và Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem.

Bản tin cho biết thêm rằng các cơ quan tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã lập một phòng chiến dịch hỗn hợp nhằm hoàn thành sứ mệnh ám sát.

Bản tin còn nói rằng sứ mệnh của họ trùng lắp với những chiến dịch của các cơ quan an ninh Ả Rập Xê Út, Qatar và Mỹ về nhiều mặt.

Cũng theo Asianews, các cơ quan tình báo Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cố gắng tuyển mộ các quan chức cao cấp trong các cơ quan chính quyền Syria, bao gồm văn phòng của ông al-Muallem và dinh tổng thống ở thủ đô Damascus.

Các bên liên quan chưa có phản ứng gì với thông tin trên.

Syria buộc tội Ả Rập Xê Út, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia phương Tây làm lây lan làn sóng bạo lực vốn bùng phát ở nước này kể từ tháng 3.2011.

Chính quyền Syria nói rằng tình trạng hỗn loạn hiện tại ở nước này đang được sắp đặt từ bên ngoài, và có những thông tin cho biết một số lượng lớn tay súng chống chính phủ là người nước ngoài.

Theo hãng thông tấn Fars của Iran, hồi tháng 1, Tổng thống al-Assad đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội tấn công Israel và các quyền lợi của Mỹ ở Trung Đông trong trường hợp ông bị ám sát.

Trùng Quang

>> Tổng thống Syria “không nghĩ đến chuyện sống lưu vong”
>> Liên Hiệp Quốc làm trung gian hòa đàm cho Syria
>> Ngoại trưởng Syria đến Iran
>> Phe nổi dậy Syria sắp lập chính phủ
>> Vũ khí Balkan đến chiến trường Syria
>> Hy vọng cho khủng hoảng Syria
>> Phe nổi dậy Syria chiến đấu bằng vũ khí Croatia
>> Chính phủ Syria nói “sẵn sàng” đàm phán với quân nổi dậy
>> Phe nổi dậy Syria “chiếm cơ sở hạt nhân Syria”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.