Ông Ahmadinejad muốn làm phi hành gia đầu tiên của Iran

05/02/2013 12:49 GMT+7

(TNO) Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 4.2 tuyên bố ông sẵn sàng thử nghiệm làm phi hành gia đầu tiên của Iran vào không gian như một phần mục tiêu thực hiện một chuyến bay có người lái của nước này.

“Tôi sẵn sàng là người Iran đầu tiên hy sinh thân mình cho các nhà khoa học nước nhà”, hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời ông Ahmadinejad nói trong một bài phát biểu với các nhà khoa học không gian ở thủ đô Tehran.

 Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (bìa phải) tại cuộc triển lãm chào mừng chương trình không gian của Iran
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (bìa phải) tại cuộc triển lãm chào mừng
chương trình không gian của Iran -  Ảnh: IRNA

Du khách không gian Anousheh Ansari là người Iran đầu tiên thực hiện một chuyến đi vào không gian trên tàu Soyuz TMA-9 được phóng lên từ Baikonur (Kazakhstan) vào tháng 9.2006. Nữ doanh nhân viễn thông 40 tuổi này đã trả 20 triệu USD cho chuyến đi trên. Cuộc du hành của bà đã trở thành niềm cảm hứng cho giới nữ ở Iran.

Iran đã đưa một con khỉ vào không gian trong tuần qua và mô tả cuộc phóng này là một bước thành công hướng tới kế hoạch của Tehran đưa một phi hành gia vào không gian trong 5-6 năm tới. Con khỉ có tên Pishgam (nghĩa là “Người tiên phong” theo tiếng Farsi), được cho là đã được đưa lên độ cao 120 km và trở về trái đất an toàn.

Vào năm 2010, Iran tuyên bố đã phóng một tên lửa Explorer vào không gian mang theo chuột, rùa và giun.

Theo hãng tin AP, giới chức phụ trách không gian Iran cho biết nước này sẽ phóng một tên lửa lớn hơn chở theo một động vật lớn hơn nhằm có được những đảm bảo chắc chắn hơn về mặt an toàn trước khi đưa người vào không gian.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi đã tuyên bố nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ sớm đưa một vệ tinh vào không gian từ trung tâm không gian Imam Khomeini, vốn đang được xây dựng ở nước này.

IRNA không bình luận cũng không tiết lộ địa điểm của trung tâm không gian, nhưng Iran đã có một khu phức hợp phóng vệ tinh gần Semnan, cách Tehran khoảng 200 km về phía đông. Một cơ sở giám sát tọa lạc tại Mahdasht, cách thủ đô của Iran khoảng 70 km về phía tây.

Iran tuyên bố nước này muốn đưa vệ tinh vào quỹ đạo để quan sát các thảm họa thiên nhiên ở đất nước vốn luôn đối mặt với động đất này, cũng như cải thiện thông tin liên lạc và mở rộng hoạt động do thám quân sự trong khu vực.

Trùng Quang

>> Washington đẩy mạnh trừng phạt Tehran
>> Mỹ tố Iran và Nga chi viện cho Syria
>> Iran ra mắt máy bay chiến đấu nội địa
>> “Sẵn sàng tấn công Iran nếu cần”
>> Hải quân Iran lại diễn tập
>> Iran hoàn tất việc đưa khỉ vào không gian
>> Iran muốn giúp Mali giải quyết bất ổn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.