Gương vượt khó đăng trên Báo Thanh Niên vào đề văn lớp 10

21/06/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Như đánh động đến học sinh thành thị, đề thi văn vào lớp 10 của TP.HCM năm nay đã trích đoạn câu chuyện cảm động của những đứa trẻ làng chài vất vả mưu sinh trong dịp hè để nuôi ước mơ đến trường trong bài báo “Ôm ước mơ đi về phía biển” đăng trên Báo Thanh Niên ngày 18.6.2013.

(TNO) Như đánh động đến học sinh thành thị, đề thi văn vào lớp 10 của TP.HCM năm nay đã trích đoạn câu chuyện cảm động của những đứa trẻ làng chài vất vả mưu sinh trong dịp hè để nuôi ước mơ đến trường trong bài báo “Ôm ước mơ đi về phía biển” đăng trên Báo Thanh Niên ngày 18.6.2013.

"Không thả những ước mơ theo cánh diều lên trời xanh hay tung tăng vui chơi dưới tán phượng hồng, mùa hè này, những đứa học trò của làng chài bãi ngang ngày nào cũng ôm ước mơ của mình đi về phía biển", những đứa trẻ làng chài cùng người mẹ nghèo trong bài báo Ôm ước mơ đi về phía biển đã bước vào đề văn lớp 10 của học sinh tại TP.HCM trong buổi thi sáng nay 21.6.


Đề văn lớp 10 ở TP.HCM "đánh động" học sinh thành thị

Minh Thái, học sinh Trường THCS Collete, cho rằng: “Em thực sự thích câu hỏi nghị luận xã hội năm nay. Tinh thần vượt khó, ham học của những em nhỏ làng chài cùng với sự hy sinh của những người mẹ nghèo khiến em rất cảm phục”.

Với Minh Thái, em cho rằng được sống ở thành thị, không phải trải qua những khó khăn như những em bé trong câu chuyện này, mới thấy được đến trường mới thật đáng quý.


Thí sinh, phụ huynh đều thích thú với đề thi văn - Ảnh: Độc Lập 

Cùng với câu hỏi số 3, câu hỏi số 2 của đề thi lại nói đến thực trạng sử dụng ngôn ngữ chat, ngôn ngữ tuổi teen phổ biến hiện nay.

Tú Quyên, học sinh Trường THCS Lê Lợi, cho rằng dù câu hỏi chỉ yêu cầu trả lời theo kiến thức đã học nhưng đã cho học sinh thấy rằng, ngôn ngữ tuổi teen chỉ nên sử dụng khi trò chuyện riêng, khi chat trên mạng internet với bạn bè. Ngôn ngữ này sẽ trở nên phản cảm và gây khó hiểu, bất lịch sự khi nói chuyện với người lớn hay trong những tình huống đòi hỏi sự nghiêm túc.

Hoàng Quyên

>> Hơn 40.000 học sinh TP.HCM dự thi tuyển sinh lớp 10
>> Nick Vujicic vào đề thi lớp 10 chuyên Ngữ văn Hà Nội
>> Gay cấn thi chuyển cấp vào lớp 10
>> Quảng Nam tổ chức thi tuyển sinh lớp 10
>> Bình Định tuyển hơn 19.000 học sinh vào lớp 10 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.