Mổ cấp cứu cặp song sinh dính nhau phức tạp

10/05/2012 21:03 GMT+7

(TNO) Chiều nay 10.5, Bệnh viện Nhi T.Ư đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu tạo hình hậu môn cho 2 bé gái song sinh dính liền nhau.

Các bác sĩ đã phải mổ cấp cứu do sức khỏe cặp bé gái này có diễn biến không tốt: phải thở máy do suy hô hấp, bụng chướng.

Quá trình phẫu thuật các bác sĩ phải đưa đại tràng ruột già ra làm hậu môn nhân tạo, giảm áp lực trong ổ bụng để các bé không còn bị chướng bụng, giảm nguy cơ tử vong cho cả hai.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, kết quả siêu âm, chụp chiếu cho thấy các phần dính nhau rất phức tạp: chung nhau một lá gan, tá tràng, đại tràng và còn chung 15 cm đoạn cuối ruột non.

Cặp song sinh này không có hậu môn, bộ phận sinh dục ngoài không hoàn chỉnh, chỉ có một lỗ chung cho đường tiểu và sinh dục.

Ông Liêm đánh giá việc mổ tách song sinh sẽ rất khó khăn vì phải tính toán để tách lá gan, chia đôi đại tràng. Ngoài ra cần tạo hình hậu môn, âm đạo, niệu đạo cho hai cháu.

Hiện tại hai bé tiếp tục được theo dõi chăm sóc chờ đủ kiện mới có thể mổ tách. Ít nhất theo giáo sư Liêm phải chờ cho đến khi hai bé được 5 - 6 tháng tuổi, cân nặng khoảng 12 kg.

Hiện tại, việc đặt nội khí quản cho thở máy cũng rất khó khăn do tư thế dính của hai bé có mặt đối diện nhau khá sát.

Hai bé gái là con đầu lòng của vợ chồng sản phụ Hoàng Thị Thạch, 21 tuổi ở H.Bắc Mê, Hà Giang. Khi chào đời (hôm 6.5) hai bé có cân nặng là 4,7 kg. Sau đó hai bé được chuyển xuống Bệnh viện Nhi T.Ư chăm sóc theo dõi sức khỏe.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.