Chung tay xây dựng nông thôn mới

28/05/2012 03:41 GMT+7

Đó là chủ đề của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 do T.Ư Đoàn phối hợp các bộ, ngành, địa phương phát động hôm qua 27.5 tại Hà Tĩnh.

Cơn mưa nặng hạt vào sáng sớm qua không cản được nhiệt huyết của hàng ngàn thanh niên đến với buổi lễ phát động được tổ chức tại quảng trường TP.Hà Tĩnh. Màu áo xanh tình nguyện ngay sau lễ phát động đã tỏa về các vùng quê tỉnh Hà Tĩnh để bắt đầu mở màn cho chiến dịch hè 2012.

 

 

Hình ảnh những bước chân tình nguyện băng đèo, vượt suối đến với những bản làng xa xôi để tham gia phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới... đã tạo được dấu ấn sâu đậm với xã hội

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

 

Hướng về các địa bàn khó khăn

Phát lệnh tại buổi lễ, anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nhấn mạnh trọng tâm của chiến dịch hè tình nguyện năm nay hướng về các huyện, xã nghèo, các địa bàn khó khăn trong cả nước với phương châm “mỗi thanh niên một việc làm tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: trong những năm gần đây, thanh niên tình nguyện đã trở thành một phong trào có sức phát triển nhanh, lan tỏa trong từng hơi thở của đời sống xã hội, làm cho hình ảnh người thanh niên đẹp hơn, đậm chất nhân văn hơn trong xã hội. Và điều quan trọng hơn, phong trào đã thu hút, tập hợp hàng triệu thanh niên, tạo môi trường rèn luyện đạo đức, nhân cách, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và phát huy tinh thần xung kích, sức trẻ, sức sáng tạo của thanh niên đóng góp vào quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Trên các miền quê của Tổ quốc, hàng ngàn km đường giao thông, cầu nông thôn, hàng trăm nhà văn hóa, nhà nhân ái đã được tu sửa và xây dựng bằng chính nhiệt huyết của tuổi trẻ. Hình ảnh những bước chân tình nguyện băng đèo, vượt suối của các y, bác sĩ trẻ tình nguyện đến với những bản làng xa xôi để khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn; các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp; các hoạt động hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng văn minh đô thị, giữ gìn an toàn giao thông, chung tay xây dựng nông thôn mới... đã tạo được dấu ấn sâu đậm với xã hội”, Phó thủ tướng nói.

 

Điểm nhấn của chương trình

Hoạt động của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2012 gồm 9 nội dung, huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ và các lực lượng công nhân, viên chức. Điểm nhấn của chương trình gồm 4 nội dung chính: đẩy mạnh tuyên truyền và tham gia xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an toàn, trật tự giao thông, tuyên truyền và bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và tình nguyện quốc tế.

 

Phó thủ tướng cũng đánh giá cao sáng kiến của T.Ư Đoàn về chủ đề của chiến dịch thanh niên tình nguyện năm nay là chung tay xây dựng nông thôn mới và nhắn nhủ: Các tổ chức Đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên phải là lực lượng xung kích đi đầu phong trào thi đua cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới; Cần xây dựng và triển khai có hiệu quả đề án thanh niên tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; Hoạt động chiến dịch thanh niên tình nguyện cần thực hiện sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, an toàn, tiết kiệm, lấy hiệu quả làm thước đo của phong trào và tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tham gia tình nguyện tại Lào.

Nhiều hoạt động vì cộng đồng

Ngay sau lễ phát động, hàng loạt hoạt động hưởng ứng chiến dịch đã được thực hiện. Hàng ngàn thanh niên tỏa về các vùng quê của tỉnh Hà Tĩnh để tham gia các hoạt động: hiến máu tình nguyện; thăm hỏi, tặng quà trẻ em nghèo, gia đình chính sách, gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; thi lái xe khoa học, an toàn; di dời và xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh tại các xã xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thu gom rác thải; khánh thành nhà tránh lũ; khởi công xây dựng mô hình chăn nuôi lợn tập trung; tập huấn kỹ năng, kiến thức truyền thông bảo vệ nước sạch, vệ sinh môi trường, ứng phó bão lụt; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo. Sáng cùng ngày, đội quân tình nguyện đã chuẩn bị tư trang để lên đường tham gia hoạt động tình nguyện tại Lào.

 

Chung tay xây dựng nông thôn mới
Thanh niên tham gia làm đường giao thông nông thôn - Ảnh: Trương Hoa

 

Tại lễ ra quân, T.Ư Đoàn đã phát động cuộc thi phóng sự truyền hình với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương, góp phần xây dựng nông thôn mới”; và cuộc thi ảnh với chủ đề “Tuổi trẻ với nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới” năm 2012. Hai cuộc thi nhằm mục đích nâng cao ý thức, trách nhiệm của thanh thiếu nhi về bảo vệ môi trường, đặc biệt là khu vực nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe con người; đồng thời phát huy, ca ngợi vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia bảo vệ môi trường. Hai cuộc thi được tổ chức trong 3 tháng và trao giải vào đầu tháng 9.2012. 

 

Chung tay xây dựng nông thôn mới
Nhiều thanh niên hiến máu tình nguyện ngay sau lễ phát động - Ảnh: Khánh Hoan

 

 

Việt - Lào ấm tình keo sơn

Cũng hôm qua, đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu T.Ư Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào đã tọa đàm, trao đổi về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Hai bên đã chia nhóm thảo luận các nội dung: Công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; Xây dựng và phát triển Hội LHTN Việt Nam; Dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên; Phong trào thanh niên tình nguyện. Cùng ngày, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) trao tặng 500 triệu đồng và một số máy tính hỗ trợ hoạt động cho đoàn thanh niên nước bạn Lào.

Chương trình giao lưu văn nghệ đặc biệt chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào với tên gọi “Tuổi trẻ Việt - Lào ấm tình keo sơn” cũng được diễn ra tối 27.5, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Hà Tĩnh. Chương trình bao gồm những tiết mục văn nghệ đặc sắc về chủ đề thanh niên của hai nước. Đây là một chương trình có ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ và khẳng định quan hệ bền chặt giữa thanh niên Việt Nam và Lào. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV2, VTV4.

 

>> Bạn trẻ với văn hóa giao thông
>> Tuổi trẻ bảo vệ môi trường
>> Phát động thi ảnh về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn
>> Hè tình nguyện: Về nơi gian khó
>> Xây dựng 18 căn nhà nhân ái
>> Nạo vét kênh mương
>> Đồng hành cùng thanh niên ở trọ
>> Thanh niên phòng chống dịch bệnh
>> Phát triển nguồn nhân lực trẻ công nghệ thông tin
>> Làm sạch một số tuyến đường

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.