Không ai quyền lực hơn Tổng thống Nga Putin

04/01/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được chọn là nhân vật dẫn đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới, theo bình chọn của tổ chức nghiên cứu chính trị quốc tế Eurasia Group trên tạp chí Foreign Policy (Mỹ) hôm 3.1.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được chọn là nhân vật dẫn đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới, theo bình chọn của tổ chức nghiên cứu chính trị quốc tế Eurasia Group trên tạp chí Foreign Policy (Mỹ) hôm 3.1.

Tuy nhiên, ông Putin chỉ xếp vị trí thứ hai trong danh sách của Eurasia Group và vị trí thứ nhất được để trống, phản ánh một thế giới không có một lãnh đạo rõ ràng.

Danh sách của Eurasia Group xếp hạng các cá nhân dựa vào khả năng một mình “mang lại thay đổi tác động đáng kể đến cuộc sống và số phận của một số lượng lớn người".

Chủ tịch Eurasia Group Ian Bremmer giải thích ông để trống vị trí thứ nhất vì thế giới hiện đại không có lãnh đạo rõ ràng, và những người nắm quyền tập trung vào các vấn đề đối nội hoặc khu vực thay vì các thách thức toàn cầu.

Ông Putin chiếm giữ vị trí thứ hai nhờ vào tầm ảnh hưởng sâu rộng trong nước và vị thế của nước Nga trong các vấn đề khu vực.

“Không có ai trên hành tinh củng cố nhiều quyền lực trong nước và khu vực hơn Putin”, ông Bremmer viết.

Xếp sau ông Putin là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Ben Bernanke nhờ vào các công cụ ông có trong tay nhằm tác động đến kinh tế Mỹ và mở rộng đến nền kinh tế toàn cầu.

Kế đó là Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhờ các chính sách vốn là “chất keo kết dính châu u”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ xếp ở vị trí thứ năm, theo sau lần lượt là Chủ tịch Ngân hàng châu u Mario Draghi và Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

Cùng xếp thứ tám là Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei và Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde, trong khi vị trí thứ 10 thuộc về Quốc vương Ả Rập Xê Út Abdullah Bin Abd al-Aziz.

Ông Putin vốn xếp ở vị trí thứ ba trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới hằng năm của tạp chí Forbes vào tháng 12 năm ngoái. Tổng thống Mỹ Barack Obama vốn đứng đầu danh sách này trong hai năm liên tiếp.

Sơn Duân

>> Ông Putin ký luật tăng tuổi hưu quan chức cấp cao
>> Ông Putin bác bỏ cáo buộc độc tài
>> Tổng thống Putin bác bỏ “ngày tận thế”
>> Tổng thống Putin sa thải Bộ trưởng Quốc phòng
>> Ông Putin được lên đẳng judo
>> Nhiều phụ nữ Nga muốn cưới ông Putin
>> Ông Medvedev bất ngờ chỉ trích ông Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.