Chúng ta chiến thắng !

18/12/2005 16:59 GMT+7

Các chàng trai dưới 23 tuổi của chúng ta đã chiến thắng. 4 đường banh tung lưới U.23 Malaysia đều có đẳng cấp tầm cỡ. Chúng ta đừng sợ sau thế hệ của Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Công Minh, Hữu Đang... sẽ là thế hệ như thế nào trên sân cỏ để có thể đương đầu với các đội tuyển mạnh trong khu vực và xa hơn là quốc tế.

Chúng ta mãn nguyện và tự tin.

Văn Quyến năm nay mới 19 tuổi, Thanh Bình 18, Công Vinh 18, và có thể nói đa số các tuyển thủ U.23 là đều dưới 20 tuổi. Trên sân cỏ U.21 của Báo Thanh Niên hôm nay dưới con mắt của các nhà tuyển trạch và quần chúng hâm mộ chưa thể tin vào mắt mình những bàn thắng đẹp của họ ghi vào lưới đối phương như trong SEA Games lần này.

Còn 3 ngày nữa ta gặp lại Thái Lan trong trận chung kết, nếu có một kết cuộc như chúng ta mong muốn là tấm huy chương vàng bóng đá nam phải ở lại Việt Nam thì không có gì tuyệt bằng. Tôi nhớ như in hình ảnh của Hữu Thắng trên sân U.21 ở sân vận động Thống Nhất TP.HCM. Trên hàng ghế khán giả có cựu vận động viên Nguyễn Văn Thòn, cha anh và người chị anh, người mẫu Đan Thùy đến xem các trận có anh tham dự. Tôi nhớ đến Tài Em của đội Gạch Đồng Tâm, mới hôm nào đi tập huấn cho tuyển U.21 Việt Nam ở Argentina có cái tật cứ lên xe là bị nôn mửa mà tôi và Võ Quốc Thắng - Tổng giám đốc Công ty gạch Đồng Tâm phải chăm sóc rất kỹ lưỡng. Tôi nhớ những hình ảnh của các cầu thủ U.21 Việt Nam lúc đó đã lên trang nhất của một tờ báo thể thao vào hàng lớn nhất Argentina và chú thích rằng đây là hình ảnh đầu tiên của bóng đá Việt Nam xuất hiện trên đất nước có một truyền thống bóng đá hàng đầu trên thế giới. Lần đầu tiên tại SEA Games 22 ta có nhiều huy chương vàng nhất; nhưng bộ môn bóng đá, kể cả nam lẫn nữ đều được giới hâm mộ chú tâm nhiều nhất.

Chúng ta đã nói từ lâu rằng, nếu chúng ta chịu khó đầu tư một chút, chịu khó bỏ công và nhiều tâm huyết hơn nữa thì chúng ta có một nền tảng vững chắc không chỉ trong bóng đá.

Tôi nhớ cách đây mấy hôm có một tờ báo nước ngoài thấy chúng ta tổ chức một SEA Games thành công như vậy, họ đặt thêm vấn đề là Việt Nam có khả năng nghĩ đến việc tổ chức một Đại hội thể thao châu Á hay là một thế vận hội chứ tại sao lại không nghĩ tới.

Ông cựu HLV Weigang của đội tuyển Việt Nam trước đây nói đến vấn nạn Thái Lan và Hàn Quốc. Thế thì nếu ta vượt được Thái Lan lần này và chàng nghệ sĩ Văn Quyến cũng đã từng đá tung lưới đội Hàn Quốc được coi là đội thứ 4 của thế giới ở Oman vừa rồi không là điều kỳ diệu và niềm hy vọng rõ ràng của chúng ta hay sao? Chúng ta chờ thêm 3 ngày nữa để xem các chàng trai dưới 23 tuổi của Việt Nam chơi như thế nào với tuyển U.23 Thái Lan, một đội đã từng hàng thập niên rồi giữ trọn chiếc huy chương vàng bóng đá Đông Nam Á.

Và chúng ta cũng nên nhớ lại một nhược điểm thường thấy ở các đội tuyển bóng đá nam trước đây, khi bị đối phương dẫn trước 2 bàn thắng thì khó có tinh thần để trụ được. Đội tuyển U.23 của chúng ta khi bị Malaysia gỡ hòa 3-3 ở phút 87, các tuyển thủ trẻ của chúng ta cũng giữ được một phong thái tự tin đến phút chót để lật ngược tỷ số 4-3 vào phút cuối của trận đấu.

Chúng ta đã chiến thắng với rất nhiều hy vọng vào ngày mai của bóng đá Việt Nam.

Nguyễn Công Khế
(Thanh Niên 2003)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.